tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bác sĩ chỉ rõ cách xử trí khi bị ngộ độc rượu

Chia sẻ: 

07/08/2022 - 18:04:00


Ngộ độc rượu là tình trạng khẩn cấp cần được cấp cứu ngay khi phát hiện các triệu chứng để tránh trường hợp chuyển biến nặng hoặc nghiệm trọng hơn là tử vong.

 

BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, ngộ độc rượu là hiện tượng ngộ độc khi sử dụng quá nhiều đồ uống có chứa chất cồn trong thời gian ngắn. Ngộ độc rượu hiện nay rất phổ biến và thường xuyên xảy ra đặc biệt là đối với những người nghiện rượu.

Các triệu chứng nhận biết ngộ độc rượu

· Co giật, sùi bọt mép.

· Thân nhiệt thấp.

· Mê man, bất tỉnh, không phản ứng khi có người gọi.

· Nói ngọng, tê, yếu chân tay một bên hoặc một bên mặt.

· Khó thở, giọng thở khò khè, ho yếu.

· Thở yếu, nhịp thở, mạch đập không đều.

· Da tím tái, tay chân nhợt nhạt và có dấu hiệu lạnh.

· Không kiểm soát được vệ sinh tại chỗ.

· Hoa mắt, chóng mặt, không thể nhìn rõ xung quanh.

· Nôn nhiều, đau bụng, bụng chướng.

Khi ngộ độc rượu khiến cho cơ thể mất nhiều nước do các chất cồn khiến cơ thể nóng lên và cùng với đó khi ngộ độc sẽ khiến cơ thể hạ nhiệt, toát mồ hôi

Các loại ngộ độc rượu

Ngộ độc mạn tính: Ngộ độc mạn tính thường xảy ra đối với những người nghiện rượu khi nạp rượu liên tục thời gian trong nhiều ngày liên tiếp. Thông thường đối với những người nghiện rượu thì tửu lượng tăng theo thời gian nhưng việc ngộ độc mạn tính thường diễn ra tìm ẩn và âm thầm tàn phá các bộ phận trong cơ thể. Khi ngộ độc rượu mạn tính thường xuất hiện các triệu chứng thường xuyên và thường có nguy cơ tái ngộ độc nếu người bệnh tiếp tục sử dụng rượu.

Ngộ độc cấp tính: Ngộ độc cấp tính thường phải nhập viện do uống quá nhiều rượu hoặc uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng được pha chế từ cồn công nghiệp chứa độc tố Methanol gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần mức cho phép (vì chất hóa học Methanol độc hại này chỉ được dùng trong công nghiệp như chế biến sơn, đánh bóng đồ gỗ…).

Ngộ độc rượu Ethanol, Methanol: Ngộ độc rượu Ethanol thường xuất phát từ triệu chứng nhẹ như mất kiểm soát, kích thích, hung hăng đến các triệu chứng chuyển nặng như khó thở, hôn mê, hạ thân nhiệt, tụt huyết áp. Hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu Ethanol chuyển biến nặng thường xuất hiện từ 3 - 4 giờ khi có các dấu hiệu ngộ độc nhẹ.

Đối với trường hợp ngộ độc rượu methanol thường xuất hiện khi sử dụng các loại rượu pha chế. So với ngộ độc ethanol thì methanol cũng gây ra các triệu chứng ngộ độc nhẹ tương tự. Điểm khác biệt chính là ngộ độc methanol sẽ xuất hiện các triệu chứng nặng sau 8 tiếng kể từ uống rượu. Đối với trường hợp sử dụng kết hợp 2 dạng cồn này sẽ có thời gian biểu hiện ngộ độc rượu sau từ 18 - 24 giờ. Biến chứng ngộ độc rượu methanol thể hiện mạnh và nguy hiểm hơn như thở nhanh, tắt đường thở, giãn đồng tử, mạch nhanh, co giật, sùi bọt mép,…

Biến chứng nghiêm trọng khi ngộ độc rượu

· Nghẹt thở: khi nôn do rượu trong tình trạng ngộ độc sẽ dễ khiến cho người bệnh nghẹt thở.

· Ngưng thở do vô tình hít ngược lại chất nôn vào bên trong phổi khiến cho hô hấp bị rối loạn tạm thời gây nguy hiểm và có thể ngạt thở.

· Khi ngộ độc rượu khiến cho cơ thể mất nhiều nước do các chất cồn khiến cơ thể nóng lên và cùng với đó khi ngộ độc sẽ khiến cơ thể hạ nhiệt, toát mồ hôi. Bên cạnh đó, nôn cũng là nguyên nhân gây mất nước.

· Co giật xuất hiện khi đường huyết bị hạ đột ngột do không xử trí ngộ độc rượu kịp thời.

· Rối loạn nhịp tim có thể khiến tim ngừng đập bất kỳ lúc nào hoặc mất mạch, tim đập không đều.

· Ảnh hưởng tổn thương trực tiếp đến não nếu người bệnh rơi vào tình trạng hôn mê. Phần lớn những bệnh nhân hôn mê do ngộ độc rượu thường khó hồi phục như trạng thái ban đầu.

· Tử vong bất kỳ lúc nào nếu không được xử trí ngộ độc rượu kịp thời.

Cách xử trí ngộ độc rượu khẩn cấp

Theo Bác sĩ Thúy, cách xử trí ngộ độc rượu khẩn cấp và an toàn nhất chính là gọi ngay đến số điện thoại cấp cứu và đưa người có dấu hiệu ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất. Trong thời gian chờ đợi thì người thân hoặc người xung quanh cần thực hiện một số cách sơ cứu tạm thời như:

· Giữ bệnh nhân tỉnh táo nhất có thể cho đến khi có y tế cấp cứu.

· Không nên để người bất tỉnh một mình để giúp tránh tình trạng nôn mửa có thể gây nghẹt đường thở. Lúc này có thể đặt bệnh nhân nằm đầu cao hoặc ngồi. Trường hợp nếu không thể ngồi thì nên đặt người bệnh nằm nghiêng để tránh ngạt thở khi nôn mửa.

· Hô hấp nhân tạo khi có dấu hiệu ngưng thở cho đến khi có hỗ trợ từ y tế chuyên nghiệp. Quan sát các diễn tiến của bệnh nhân để thông tin ngay khi có bác sĩ cấp cứu.

· Giữ người bệnh nằm yên và hạn chế cử động để tránh va đập vào các vật cứng.

· Giữ ấm cơ thể cho người bệnh để tránh hạ thân nhiệt đột ngột gây tử vong

· Ghi nhớ về loại rượu hoặc lấy mẫu loại rượu bệnh nhân đã uống để cung cấp cho bệnh viện. Điều này sẽ giúp các bác sĩ có thể xác định đúng loại ngộ độc để có thể xử trí ngộ độc cấp cứu kịp thời.

Phòng chống ngộ độc rượu như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, để phòng chống ngộ độc rượu, người dân tuyệt đối không uống các loại rượu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng; chỉ uống rượu với nồng độ cồn vừa phải phù hợp với tửu lượng của cơ thể; không nên sử dụng các loại rượu được pha từ nhiều loại rượu khác nhau.

Ngoài ra, người dân không được sử dụng các loại rượu có chứa cồn công nghiệp; không uống rượu khi bụng đói hoặc khi có các dấu hiệu mệt mỏi trước đó. Khi có biểu hiện ngộ độc rượu thì cần tìm ngay đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Theo VTC News
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV