tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giải quyết ngay những thách thức trong năm học mới

Chia sẻ: 

04/09/2022 - 21:39:00


Năm học mới trong trạng thái bình thường mới nhưng cũng đầy thách thức. Thách thức của sự đổi mới, thách thức của sự phát triển, thách thức của cải thiện chất lượng mà ngày càng đạt mục tiêu cao hơn...

Ngày mai (5/9), hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước được tới trường khai giảng năm học mới 2022-2023. Đây là năm học vô cùng đặc biệt vì học sinh lại được vui bước tới trường, thay vì phải học trực tuyến kéo dài như những năm trước. Sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm học mới ít bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan về dịch bệnh hơn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đặt ra đối với ngành giáo dục như việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, thiếu giáo viên, trường lớp…

Vậy ngành giáo dục đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm nào để có thể giải quyết những khó khăn, thách thức, trước thềm năm học mới như thế nào, phóng viên VOV có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về các vấn đề,nhiệm vụ đặt ra với ngành giáo dục trong thời gian tới.

PV: Thưa Bộ trưởng, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, phải “tựu trường online”, “khai giảng online”, năm học mới này, hàng triệu giáo viên và học sinh được quay lại với việc tựu trường đúng nghĩa, khai giảng trực tiếp. Năm học 2022-2023, ngành giáo dục đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, ngành giáo dục cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Kỳ khai giảng này học sinh và giáo viên rất vui khi được khai giảng trực tiếp. Mọi chuyện đã trở lại bình thường trở lại. Để có được sự bình thường này, đã là sự cố gắng rất lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và toàn thể người dân đã tạo điều kiện cho trường học vận hành trở lại.

Đây cũng là năm ngành giáo dục vừa phải khắc phục, củng cố, bù đắp cả kiến thức và kỹ năng, những gì mà học sinh bị thiệt thòi, ảnh hưởng những năm trước. Đấy vẫn tiếp tục là công việc mà dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng mà vẫn là việc quan trọng mà năm học tới này ngành giáo dục vẫn tiếp tục cần lưu ý. Bên cạnh đó năm học 2022-2023 là năm trọng tâm trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông.

Theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học tới này vừa là triển khai trong thực tế đối với lớp 3, 7, 10 nhưng đồng thời cũng là chuẩn bị chương trình ở lớp 4, 8, 11, đồng thời triển khai ngay cho việc biên soạn và chuẩn bị cho 3 năm còn lại. Bên cạnh đó việc thực hiện xây dựng chương trình mầm non mới, cũng như triển khai tiếp tục tự chủ đại học theo chiều sâu vẫn cần tiếp tục.

PV: Như vậy là năm học mới này, ngành giáo dục đứng trước khá nhiều thách thức, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Có thể nói là 1 năm học mới trong 1 trạng thái bình thường mới nhưng mà cũng đầy thách thức. Thách thức của sự đổi mới, thách thức của sự phát triển, thách thức của cải thiện chất lượng mà ngày càng đạt mục tiêu cao hơn. Có thể nói năm học mới này, ngành giáo dục đứng trước nhiều thách thức, nhưng nếu đạt được thì là 1 bước tiến của ngành trong quá trình phát triển.

PV: Trước một năm học mới nhiều thách thức như vậy, Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra định hướng và giải pháp như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thì toàn ngành cũng xác định đưa ra 1 số trọng tâm cho công tác. Trong đó, chúng tôi xác định việc chuẩn bị đội ngũ nhà giáo vừa đủ về chất lượng và đảm bảo chất lượng, có sự cập nhật về kiến thức, kỹ năng và những yêu cầu khác để thực hiện được nhiệm vụ đổi mới. Môt đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, có trách nhiệm nghề nghiệp được tiếp tục khẳng định và nâng cao.

Phát triển đội ngũ nhà giáo được xem là 1 trong những nhiệm vụ rất là trọng tâm của trọng tâm trong công tác giáo dục của năm nay. Một điểm rất quan trọng khác là hiện nay ngành giáo dục đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu cũng như kỹ năng số cho cả học sinh và giáo viên.

Những đổi mới bước đầu trong kỳ tuyển sinh trung học và tuyển sinh ĐH vừa qua cũng cho thấy bước chuyển quan trọng mà ngành đang hướng đến. Tức là lấy chuyển đổi số làm động lực quan trọng để thực hiện những đổi mới những nhiệm vụ rất lớn như tôi vừa đề cập.

Bên cạnh đó trách nhiệm của các địa phương, các tỉnh thành phố cũng rất quan trọng trong việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng, bao gồm chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trường học, phòng học cũng như đội ngũ các nhà giáo để thực hiện tuyển dụng, thực hiện các chế độ chính sách để đảm bảo cho nguồn lực nhà giáo đủ, bên cạnh đó đội ngũ các cán bộ quản lý  giáo dục cũng cần phải được chuẩn bị để đáp ứng được.

Có rất nhiều việc phải làm, trong đó tôi vẫn muốn nhắc lại rằng việc phát triển đội ngũ nhà giáo là 1 khâu hết sức quan trọng để có thể hoàn thành các nhiệm vụ lớn của ngành trong năm học tới này.

PV: Với 1 năm học có nhiều thách thức và nhiều công việc lớn như vậy, Bộ trưởng có gửi gắm thông điệp gì tới toàn ngành giáo dục, toàn bộ giáo viên và học sinh, phụ huynh trên cả nước?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Với 1 năm học rất nhiều thách thức và nhiều công việc lớn như vậy thì đòi hỏi toàn ngành cần phải nỗ lực, đã nỗ lực rồi phải nỗ lực hơn nữa, đã cố gắng thì phải cố gắng hơn nữa, đã đổi mới sáng tạo thì phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo không ngừng.

Lấy đổi mới sáng tạo để vừa khắc phục các khó khăn, vừa giải quyết các thách thức đặt ra phía trước. Toàn ngành phải đoàn kết, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chiến lược, các mục tiêu kế hoạch của năm đặt ra để từng bước, qua từng việc nâng cao chất lượng đào tạo để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Với tất cả đội ngũ hơn 1 triệu nhà giáo trong cả nước tôi muốn gửi tới tất cả nhà giáo lời chúc mừng nhân dịp năm học mới. Chúc các nhà giáo luôn giữ được nhiệt huyết, không ngừng đổi mới bản thân, phát triển năng lực để hoàn thành các trọng trách của mình. Chúc tất cả học sinh trong năm học mới an toàn, tiến bộ.

Cũng mong rằng toàn thể quý vị phụ huynh trong cả nước tiếp tục đồng hành, ủng hộ, hỗ trợ, thấu hiểu các công việc của ngành để cùng đạt đến những kết quả tốt nhất là các sản phẩm giáo dục đào tạo là con người của chúng ta.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!./.

Theo VOV1
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
sinh nhật Bác công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 15/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV