Bo truong Quoc phong Israel keu goi dung ke hoach cai cach tu phap hinh anh 1Người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp, tại Tel Aviv, Israel, ngày 20/2/2023. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tối 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant - một thành viên cấp cao thuộc đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã kêu gọi dừng kế hoạch cải cách tư pháp đang gây nhiều tranh cãi, đồng thời hối thúc người dân chấm dứt làn sóng biểu tình quy mô lớn phản đối chính phủ, cũng như tình trạng lực lượng dự bị quân sự từ chối tham gia huấn luyện.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, Bộ trưởng Gallant là quan chức cấp cao nhất trong chính phủ của Thủ tướng Netanyahu công khai kêu gọi ngừng kế hoạch cải cách tư pháp đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận trong và ngoài Israel thời gian gần đây.

Phát biểu của ông Gallant được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm nghìn người đã lại xuống đường biểu tình tại 150 địa điểm trên toàn quốc vào tối thứ Bảy tuần thứ 12 liên tiếp.

Cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất là tại thành phố Tel Aviv, với ước tính hơn 195.000 người tham gia.

Phát biểu của Bộ trưởng Gallant nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ Yuli Edelstein và David Bitan của đảng Likud. Lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Yair Lapid đã hoan nghênh bài phát biểu "dũng cảm" của ông Gallant là một bước đi quan trọng vì an ninh của Israel.

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Quốc gia - chính trị gia cực hữu Itamar Ben Gvir kêu gọi bãi nhiệm ông Gallant.

Bộ trưởng Gallant ban đầu có định phát biểu về vấn đề trên cách đây 2 ngày, nhưng được Thủ tướng Netanyahu thuyết phục hoãn lại.

Tối 23/3, Thủ tướng Netanyahu đã có bài phát biểu được phát sóng toàn quốc, trong đó ông Netanyahu nhấn mạnh sẽ tham gia đầy đủ vào tiến trình cải cách tư pháp để bảo đảm sự cân bằng, khẳng định các dự luật sẽ tiếp tục được thông qua bất chấp làn sóng biểu tình hiện nay và cảnh báo từ các chuyên gia rằng cải cách có thể gây hại tới nền kinh tế và quan hệ ngoại giao của Israel.

Hiện chưa rõ các nghị sỹ của đảng Likud có theo chân ông Gallant kêu gọi ngừng kế hoạch cải cách hay không.

Liên minh cầm quyền do Thủ tướng Netanyahu dẫn đầu hiện giữ 64 ghế trong Quốc hội có tổng số 120 nghị sỹ. Điều này có nghĩa là sẽ cần thêm ít nhất 3 nghị sỹ khác ngoài ông Gallant để ngăn chặn các dự luật được thông qua trong thời gian tới.

Đến nay đã có một số nhân vật có ảnh hưởng khác của đảng Likud thể hiện ủng hộ việc tạm ngừng cải cách, trong đó có Bộ trưởng Kinh tế Nir Barkat, nghị sỹ Yuli Edelstein và Danny Danon./.