tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cần cải thiện chất lượng dạy học trực tuyến 

Chia sẻ: 

26/11/2021 - 17:12:00


 

Việc học trực tuyến đang bộc lộ nhiều bất cập cần sớm được khắc phục.

Tại diễn đàn kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, do thiếu thiết bị học tập, hiện có tới 1,8 triệu học sinh không thể tham gia học trực tuyến. Điều này, dẫn tới nguy cơ bỏ học, thất học. 

1/Tính đến nay, học sinh ở Hà Nội đã ở nhà tránh dịch hơn nửa năm, đồng thời tham gia học trực tuyến hơn ba tháng. Anh Nguyễn Thanh Tùng (quận Hoàn Kiếm) bày tỏ: “Nếu việc học trực tuyến này còn kéo dài thì tôi mong muốn, trong quá trình học, các con sẽ có không gian tương tác và giao tiếp với nhau nhiều hơn vì các con đến trường học có thể chơi đùa, nói chuyện cùng các bạn và cũng là để rèn khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, khi học online, việc đó trở nên khó khăn hơn”. 

Còn chị Nguyễn Thu Hoa (quận Hoàng Mai) đóng góp: “Chất lượng học trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn là do đường truyền mạng. Cả cô và trò thường xuyên bị đẩy ra khỏi lớp học, làm gián đoạn kiến thức mà cô muốn truyền tải cho học sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp thu bài của học sinh trên lớp”. 

Chị Mai Thanh Trúc (quận Đống Đa) chia sẻ, hằng ngày, anh chị đi làm nên hai con, cháu lớn học lớp 11, cháu bé học lớp 6 đóng kín cửa ở nhà học online. Hết thời gian học trực tuyến, chị quay ra kèm em. Nhà chật, góc riêng, phòng riêng không có, trong khi nhu cầu được giao tiếp, được vui chơi của hai con không thể giải tỏa được. Tích tụ lâu, chúng thành hay cáu bẳn, thay đổi tâm tính. “Tôi đang làm việc thì con gái gọi nói đường truyền lỗi nên phải hoãn thi. Một lúc sau, lại thấy cậu em gọi giọng bực tức vì bị đang trả lời câu hỏi của cô thì cũng bị out ra, rồi hay bị chị mắng, chị quát. Đợt nghỉ dịch kéo dài, học online cũng khá căng thẳng, các con tôi hay xung đột với nhau, trong khi trước đó, các cháu rất ngoan, có ý thức học tập”. 

2/Làm sao để bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh, bảo đảm chất lượng dạy học cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. 

Theo ông Dương Tấn Quân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Đoàn đã tổ chức khảo sát về công tác dạy và học trực tuyến trên địa bàn tỉnh, nhận thấy việc này vẫn còn hạn chế, nhất là bậc tiểu học ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. “Nhiều hộ gia đình học sinh, sinh viên nghèo không có điều kiện trang bị điện thoại thông minh, máy tính kết nối mạng để học tập trực tuyến; hạ tầng công nghệ, đường truyền, trang thiết bị và nguồn học liệu chưa đáp ứng được yêu cầu; giáo viên nhiều nơi chưa được tập huấn kỹ cả về công nghệ và phương pháp”, ông Quân phát biểu trên nghị trường sáng ngày 8/11. 

Để khắc phục những bất cập này, ông Quân đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến và đào tạo từ xa; phát triển các nguồn học liệu điện tử phong phú, hợp lý, dễ sử dụng. Hỗ trợ các cơ sở giáo dục, học sinh, sinh viên, giáo viên tiếp cận hạ tầng số dịch vụ truy cập internet tốc độ cao, bảo mật an toàn, dễ sử dụng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm ban hành hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm công cụ dạy học trực tuyến….

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất cho các học sinh, thầy cô giáo để bảo đảm việc học được hiệu quả, an toàn, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi…

3/Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Do thiếu thiết bị học tập, hiện có tới 1,8 triệu học sinh không thể tham gia học trực tuyến. Việc bảo đảm các điều kiện học tập cho học sinh là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục hiện nay. Để đánh giá được chất lượng việc dạy và học trực tuyến như thế nào, chúng tôi cũng có đánh giá sơ bộ. Nhưng để đánh giá đầy đủ, cần có điều tra và khảo sát. Nhưng có một điều chắc chắn là có những thách thức ảnh hưởng đến chất lượng.

Khi các cháu quay lại trường, cần phải có kiểm tra, đánh giá thì chúng ta mới biết được đầy đủ chất lượng dạy và học trực tuyến. Khi ấy, các giáo viên phải có trách nhiệm làm đánh giá để xem các em học sinh trong lớp trình độ đến đâu để phân ra các nhóm. Tùy theo khả năng của từng em sẽ triển khai các biện pháp hỗ trợ theo nhóm, theo từng em cụ thể”.

“Một trong những vấn đề nóng, cũng mong các đồng chí lãnh đạo các địa phương chia sẻ và quan tâm, đó là, làm thế nào để số các cháu không có thiết bị trong tay khiến một phần các cháu đang dần bỏ học vì không theo học được. Cái đó còn cấp bách hơn trước khi chúng ta đánh giá xem các cháu đang học được gì”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị.

Theo Báo Thời nay
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV