tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cần cấm bán thuốc lá điện tử cho học sinh

Chia sẻ: 

15/07/2024 - 09:42:00


Vừa qua, tại phiên họp thứ 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp căn cơ để tăng cường công tác quản lý nhà nước về thuốc lá điện tử (TLĐT), có chính sách nghiêm cấm việc bán TLĐT cho học sinh.

 

anhbaiduoi.jpg
Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) điều trị 1 ca học sinh nam bị sốc vì thuốc lá điện tử. Ảnh: BVCC.

Từ năm 2023, Bộ Y tế đã nhận được tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị về việc cấm nhập khẩu, sản xuất, phân phối và bán các sản phẩm nicotine và các sản phẩm thuốc lá nung nóng, cũng như cấm quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm này ở Việt Nam. Tháng 3/2024, WHO cũng tiếp tục khuyến nghị về việc cấm nhập khẩu, sản xuất, phân phối và bán TLĐT hoặc “vape”, các sản phẩm nicotine khác, bao gồm cả TLĐT không chứa nicotine và các sản phẩm thuốc lá nung nóng, cũng như quảng cáo hoặc khuyến mại các sản phẩm này tại Việt Nam.

Đồng tình với kiến nghị của Ban Dân nguyện, ông Nguyễn Anh Trí - Uỷ viên Uỷ ban Xã hội của Quốc hội nói cá nhân ông cũng đã từng nhiều lần đề xuất cấm bán TLĐT, không chỉ đối với học sinh mà cả đối với người lớn. Bởi TLĐT rất có hại do chứa rất nhiều chất gây nghiện, gây ung thư, kích thích hút so với thuốc lá thông thường. Ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng chúng ta không cho phép nhập khẩu TLĐT nhưng thực tế có việc sản xuất ở trong nước. Ông Hòa cho rằng ngay cả người lớn hút TLĐT có pha trộn ma tuý cũng nguy hiểm chứ đừng nói gì học sinh. Do đó cần tăng cường công tác quản lý, siết chặt việc nhập lậu qua đường tiểu ngạch. Còn theo ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục của Quốc hội, TLĐT và thuốc lá nung nóng dễ bị tẩm ướp các chất ma túy, chất gây nghiện, nhưng điều đáng nguy hiểm hơn là các loại sản phẩm này nhắm vào giới trẻ, thu hút và hấp dẫn trẻ em. Trên thị trường không khó khi cần mua các sản phẩm này, thậm chí mua bán công khai trên mạng xã hội. Trong khi đó, trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì TLĐT chưa có trong định nghĩa của thuốc lá.

Ông Hạ đề nghị, Chính phủ khẩn trương nghiên cứu cả về khoa học và thực tiễn để có những ứng xử phù hợp về mặt pháp lý đối với loại sản phẩm này trong thời gian chưa có khung pháp lý hoàn thiện, phải có những biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm, ngăn chặn và đối với loại sản phẩm này trên thị trường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng cho biết, Bộ nhất quán với quan điểm cấm vì TLĐT, nung nóng là loại nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, thế hệ trẻ. Do đó trước mắt, Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TLĐT, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm tương tự. Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống tác hại thuốc lá để bảo đảm tính thống nhất.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 16/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV