tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cần kiểm soát huyết áp tốt trong mùa nắng nóng

Chia sẻ: 

21/05/2023 - 15:25:00


Điều đáng lo ngại với người có bệnh lý tăng huyết áp là vào mùa nóng oi bức, khi nhiệt độ tăng cao khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng.

 

 

Theo SKĐS, thời tiết nắng nóng của mùa hè có nhiều tác động tới bệnh tăng huyết áp. Nếu huyết áp không được kiểm soát tốt và điều trị kịp thời, bệnh tăng huyết áp dễ dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm…

Vì vậy, người bệnh tăng huyết áp lưu ý những vấn đề sau để giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm gây ra.

Mùa nóng, nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng đến huyết áp

Mùa nóng khi nhiệt độ cao tác động rất lớn đến huyết áp. Nguyên nhân là do mùa nóng, gia tăng sự bài tiết mồ hôi, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng đẩy mạnh. Điều này dẫn đến sự mất nước của cơ thể khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến máu, làm tăng tỷ lệ nguy cơ cho tim.

Trong mùa hè nóng nực khiến cho chúng ta khó ngủ, ngủ không ngon giấc nên người bệnh tăng huyết áp sẽ xuất hiện hiện tượng ban đêm huyết áp tăng, làm hại đến tim mạch. Chính vì vậy, mùa nóng ban ngày có thể làm huyết áp giảm nhưng lại làm tăng huyết áp về đêm.

Ngoài ra, nếu mùa hè nóng bức sẽ khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng. Điều này sẽ gây bất lợi với những người bệnh tăng huyết áp, khi đó người bệnh có thể thấy tình trạng tăng huyết áp xuất hiện các biểu hiện khó chịu, chóng mặt, nhức đầu. Nếu huyết áp không kiểm soát tốt và điều trị kịp thời dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch như đau tim, nhồi máu cơ tim.

Với người có bệnh lý tăng huyết áp là vào mùa nóng oi bức, khi nhiệt độ tăng cao khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng.

Vào mùa hè nếu vận động hay đi ra ngoài và ngồi phòng máy lạnh ở nhiệt độ thấp (có sự chênh lệch nhiều) rất nguy hiểm với người tăng huyết áp.

Bởi nếu đi chợ, đi ra ngoài về nhà vào ngay phòng máy lạnh sẽ nguy hiểm bởi có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cho mạch máu đang ở trạng thái giãn nở lập tức co lại, dẫn đến huyết áp tăng cao.

Ngược lại nếu đang ở trong phòng máy lạnh cần ra ngoài khi đó nhiệt độ ngoài trời đang nắng nóng thì các mạch máu sẽ giãn nở khiến huyết áp hạ đột ngột cũng nguy hiểm đến sức khỏe.

Người bệnh tăng huyết áp cần ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp như: ngũ cốc, cá, gia cầm, đậu, rau xanh, trái cây tươi… Ảnh: SKĐS.

Người bệnh tăng huyết áp cần ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp như: ngũ cốc, cá, gia cầm, đậu, rau xanh, trái cây tươi… Ảnh: SKĐS.

Cần kiểm soát huyết áp tốt trong mùa nóng

Nhiều người cho rằng mùa lạnh mới lo lắng sự gia tăng của huyết áp tim mạch, điều này chưa hẳn đúng. Người bệnh huyết áp cần kiểm soát huyết áp tốt cả các mùa trong năm trong đó có cả mùa nóng.

Việc kiểm soát huyết áp tốt là người bệnh cần thực hiện chỉ định khuyến cáo của các bác sĩ.

Đối với người bệnh tăng huyết áp cần dùng thuốc đều đặn, không ngắt quãng. Việc dùng thuốc phải theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Việc theo dõi huyết áp hàng ngày vô cùng quan trọng, kiểm tra sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ khám và tư vấn phương pháp điều trị kịp thời hiệu quả.

Tập luyện điều độ chính là tập thể dục cho mạch máu, sẽ giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, làm tăng tính bền của mạch máu. Vì vậy, người bệnh tăng huyết áp cần tập luyện điều độ, phân bổ hợp lý về cường độ và thời gian tập. Từ tuổi trung niên trở lên, người bệnh tăng huyết áp nên vận động toàn thân với nhịp độ chậm, không nên tập nặng, có thể chọn các bài tập như đi bộ, đạp xe,…Tốt nhất cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ về các bài tập luyện cho phù hợp với từng cá nhân.

Mùa nóng việc chú ý đến nhiệt độ trong phòng ngủ, phòng làm việc, nơi ở sinh hoạt của người bệnh tăng huyết áp vô cùng quan trọng.

Cần điều chỉnh nhiệt độ tránh lạnh quá so với ngoài trời, khi ra ngoài và khi vào trong phòng máy lạnh cũng cần chú ý, không nên đột ngột đi ra, vào phòng máy lạnh ngay. Vì sự thay đổi đột ngột nhiệt độ từ nóng sang lạnh sẽ khiến các mạch máu lập tức co lại dẫn đến tăng huyết áp hoặc đang ở trong phòng lạnh rồi đi ra ngoài trời nóng ngay sẽ rất nguy hiểm do huyết áp không ổn định.

Do vậy, người mắc bệnh tăng huyết áp không nên ở trong phòng điều hòa quá lâu, nhiệt độ trong phòng chỉ nên để ở mức 27-28 độ. Người bệnh nên ra ngoài vận động, hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hay tập dưỡng sinh vào những lúc trời mát như buổi sáng hoặc chiều tối.

Chú ý đến dinh dưỡng

Mùa nóng do ăn uống không ngon nên việc chú ý đến chế độ ăn vô cùng quan trọng bởi chế độ ăn uống cũng có tác dụng trong kiểm soát huyết áp.

Người bệnh tăng huyết áp cần ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp như: ngũ cốc, cá, gia cầm, đậu, rau xanh, trái cây tươi…

Tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất kali như cà chua, khoai lang, nho, các loại đậu, cá, thịt trắng, gia cầm bỏ da.

Cần hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt heo; hạn chế ăn bánh ngọt, nước ngọt, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hay cholesterol.

Và điều vô cùng quan trọng là cần uống đủ nước trong mùa nóng, nên uống 1 cốc nước (250ml) sau khi thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Tránh dùng nước có đường hay nước đóng chai có gas.

Và khi có các biểu hiện bất thường kể cả chưa đến lịch khám định kỳ người bệnh tăng huyết áp cũng cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV