tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lợi dụng vay tiền qua app

Chia sẻ: 

13/05/2022 - 08:39:00


Từ cuối năm 2021 đến nay, Công an Hà Nội liên tiếp nhận được đơn trình báo của các bị hại về việc bị lừa đảo vay tiền qua app. Dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo, nhưng vấn đề này vẫn chưa hạ “nhiệt”.

Đi vay… mất tiền

Thống kê sơ bộ của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội cho thấy, trên không gian mạng hiện có khoảng trên 200 ứng dụng cho vay trực tuyến thông qua website, qua các ứng dụng (app) điện thoại di động. Lợi dụng sự bùng nổ của các app vay tiền trên mạng, đã xuất hiện nhiều nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn thông qua việc vay tiền của các cá nhân.

Mới đây nhất, ngày 26-4, CAP Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Hiếu, trú huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo trình báo của anh Hiếu, do có nhu cầu giải quyết công việc cần số tiền 70 triệu đồng, anh đã tải ứng dụng vay tiền VPS CASH trên mạng. Làm theo những yêu cầu từ ứng dụng này, anh Hiếu vẫn không rút được tiền.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lợi dụng vay tiền qua app ảnh 1

Các thủ đoạn lừa đảo lợi dụng vay tiền qua app ngày càng nở rộ

 

Sau đó, có người gọi điện thoại cho anh Hiếu tự giới thiệu là nhân viên công ty cho vay tiền. Người này nói đã nhận được yêu cầu vay 70 triệu đồng của anh Hiếu và yêu cầu anh Hiếu phải chuyển 35 triệu đồng để kích hoạt gói vay tiền. Đối tượng viện dẫn nhiều lý do như đây là tiền "ký quỹ", "bảo lãnh" cho số tiền 70 triệu đồng khách hàng đang muốn vay. Khi nào không có nhu cầu vay, cần trả sẽ khấu trừ hoặc nếu muốn, kích hoạt xong tài khoản phía công ty sẽ gửi trả lại số tiền trên. Tin tưởng vào lời giới thiệu, hướng dẫn của đối tượng, anh Hiếu đã chuyển 35 triệu đồng, nhưng sau đó vẫn không rút được khoản tiền đăng ký vay. Lúc này, anh Hiếu mới biết mình đã bị kẻ gian lừa đảo, vội vàng đến Công an phường Dịch Vọng trình báo.

Cuối năm 2021, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp nhận đơn trình báo của anh Vũ Văn D, ở quận Long Biên, Hà Nội cũng với hình thức lừa đảo này. Đáng chú ý, số tiền “ký quỹ” của anh D không hề nhỏ một chút nào. Theo trình báo của anh D, anh nhận được cuộc gọi của một người tự xưng tên Tùng, làm việc tại Công ty T.V hỏi anh có nhu cầu vay vốn tín dụng không.

Anh D. đồng ý và đối tượng đã gửi “đường link” để cài ứng dụng hướng dẫn vay tiền. Sau đó, có một đối tượng khác tự xưng tên Nguyễn Văn Nam, là nhân viên một ngân hàng gọi điện thoại cho anh D. thông báo đã thẩm định khoản vay và đồng ý cho anh D. vay 1,3 tỷ đồng với lãi suất 0,5%/ tháng. Nhưng ngay sau đó, người tự xưng tên Nam nói với anh D. là do ngân hàng quá hạn mức không giải ngân được, nên chuyển thông tin cho một đối tượng tự xưng là Đàm Văn Huy, nhân viên ngân hàng M. hỗ trợ anh D.

Sau đó, người tên Huy hướng dẫn anh D. vào ứng dụng đã cài đặt để rút tiền. Khi anh D. thao tác để rút tiền về tài khoản ngân hàng thì nhận được thông báo lỗi không rút được, Huy yêu cầu anh nộp tiền 4 lần vào tài khoản ngân hàng M. để tăng mức tín dụng thì mới rút được tiền về tài khoản. Theo lời Huy, số tiền này sẽ được cộng vào khoản vay để rút, nếu không sẽ khóa tài khoản. Do đang nợ một hợp đồng vay với lãi suất cao nên anh D. rất mừng, hy vọng có được khoản vay lãi suất thấp này để trả cho khoản vay lãi suất cao, nên anh đã cuốn theo những lời yêu cầu của các đối tượng dẫn đến hậu quả anh D. chuyển cho đối tượng 1,2 tỷ đồng mà vẫn không rút được bất cứ khoản tiền nào về tài khoản của mình…

Thận trọng trước những lời mời cho vay tiền trên mạng 

Thông tin về những thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, chỉ huy Đội phòng ngừa - đấu tranh, hướng dẫn, điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân cần đặc biệt chú ý cảnh giác trước những loại hình cho vay tiền ở trên mạng. Những lời quảng cáo ngọt ngào như "cần tiền là có, vay tiền dễ dàng" hay như "giải ngân trong ngày"… xuất hiện rất nhiều trên các trang, nhóm mạng xã hội. Trong trùng điệp những lời mời mọc ấy có không ít cái bẫy tinh vi mà bất cứ người dân nào nếu không tỉnh táo sẽ là "con mồi" cho tội phạm công nghệ cao.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lợi dụng vay tiền qua app ảnh 2

Người dân cần cảnh giác khi vay tiền qua app

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các loại hình được quảng cáo là vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội, app vay tiền. Những lời mời chào vay tiền với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo lãnh để giải ngân rất có thể là "bẫy" của các đối tượng lừa đảo. Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay tiền, nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật.

"Việc truy và thu hồi tài sản cho người dân trong những trường hợp này sẽ mất rất nhiều thời gian, khó khăn. Lý do bởi các tài khoản ngân hàng mà những đối tượng lừa đảo sử dụng thường là "chắp vá" thông tin của nhiều người khác nhau. Khi nhận được tiền, ngay lập tức chúng sẽ chuyển khoản qua nhiều tài khoản khác nhau trước khi "biến mất" không để lại dấu vết"- Phòng Cảnh sát hình sự cảnh báo.

Theo An ninh Thủ đô
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV