Đại tá Trần Văn Dương - Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện và doanh nghiệp nhà nước về việc "cảnh giác thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản bằng công cụ trí tuệ nhân tạo". 

Công an TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua, trên địa bàn ghi nhận một số vụ việc có dấu hiệu “cưỡng đoạt tài sản” trên không gian mạng. 

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để thực hiện cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các hình ảnh được cắt ra từ clip có nội dung nhạy cảm và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. 

Theo đó, các đối tượng lừa đảo nhắm đến những người có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội, chủ yếu là nam giới. Bọn chúng thu thập thông tin, hình ảnh, số điện thoại của nạn nhân từ các trang mạng xã hội hoặc tài khoản mạng xã hội. Đặc biệt, bọn chúng thu thập thông tin của các nạn nhân được chia sẻ ở chế độ công khai - public.

“Các thông tin này thường bị lộ, lọt trên không gian mạng do người dùng không thực hiện các biện pháp bảo mật khi sử dụng Internet, đặt mật khẩu không đủ mạnh hoặc truy cập vào các trang web kinh doanh hoạt động giải trí không lành mạnh (cờ bạc, mại dâm), truy cập vào các đường dẫn có đính kèm mã độc thường được gửi qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử”, Công an TP Cần Thơ đưa ra cảnh báo.

Sau khi có thông tin và hình ảnh, các đối tượng sử dụng công nghệ deepfake để ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các cảnh quay nhạy cảm trong nhà nghỉ, khách sạn. 

Sau đó, các đối tượng giả danh là thám tử tư, liên hệ với nạn nhân, thông báo về việc phát hiện nạn nhân có mối quan hệ bất chính. Đối tượng gửi hình ảnh nhạy cảm đã được chỉnh sửa cho nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền để "chuộc lại" các clip và hình ảnh này. 

Nếu nạn nhân không đồng ý, các đối tượng đe dọa sẽ phát tán những hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội hoặc gửi đến nơi làm việc, nhằm lợi dụng tâm lý hoang mang, sợ hãi, lo lắng của bị hại do ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân và thực hiện chuyển tiền. 

“Khi bị hại thực hiện chuyển tiền lần đầu tiên, các đối tượng sẽ có cơ sở để gây áp lực, yêu cầu tiếp tục thực hiện chuyển thêm tiền với số lượng ngày càng tăng đến khi nạn nhân không còn khả năng tài chính”, Công an TP Cần Thơ đưa ra cảnh báo. 

Công an TP khuyến cáo mọi người không cung cấp, trao đổi thông tin, hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội; thận trọng, cảnh giác với lời mời kết bạn từ người lạ; bình tĩnh, tuyệt đối không thực hiện yêu cầu chuyển tiền của các đối tượng và liên hệ với cơ quan công an gần nhất để trình báo và được hướng dẫn.