tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cảnh giác với chiêu lừa nhận hàng từ nước ngoài

Chia sẻ: 

15/11/2021 - 15:35:00


Thời gian gần đây tại Quảng Nam, nhân viên ngân hàng đã kịp thời ngăn chặn những vụ lừa đảo chuyển tiền nhận hàng từ nước ngoài.

Với hình thức kết bạn qua zalo, Facebook và sau đó bằng những lời lẽ ngọt ngào, tán tỉnh làm cho đối tượng say mê, tin tưởng. Từ đây bọn chúng nói sẽ chuyển hàng triệu USD và chụp ảnh những thùng tiền USD đầy ắp gửi cho “người yêu”, đồng thời yêu cầu người được hưởng chuyển tiền phí hàng chục triệu để làm thủ tục nhận hàng. Chỉ vì nhẹ dạ và hám tiền không ít người đã bị lừa.

Đơn cử như vụ, chiều ngày 11/8, nhân viên ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Tiên Phước tiếp khách hàng Hồ Minh L. đến trụ sở để chuyển số tiền 21 triệu đồng vào tài khoản cá nhân một người tại Ngân hàng Techcombank TP HCM.

Tuy nhiên, giao dịch viên Phạm Thị Hồng Diễm nhận thấy khách hàng là ông L. có nhiều biểu hiện bất thường, đặc biệt trong phần nội dung nộp tiền thể hiện: “nộp lệ phí Hải quan để nhận gói quà của gia đình”. Là cán bộ đã được trang bị kiến thức phòng, chống tội phạm trong thanh toán, tham khảo nhiều câu chuyện cảnh báo tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, chị Diễm nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo. Trong khi đó vị khách hàng L. cho hay: “Đây là khoản tiền thuế Hải quan mà tôi phải chi trả cho món quà lớn được người thân gửi về từ nước ngoài. Hiện hàng đã về đến sân bay và chỉ cần nộp thuế là có thể nhận được”.

Xác định đây là vụ lừa đảo, chị Diễm đã mở điện thoại tìm bài viết cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức gửi quà từ nước ngoài về rồi đọc cho khách hàng L. nghe. Nghe xong bài viết, sắc mặt khách hàng L. bỗng tái đi, rồi thốt lên: “Sao giống trường hợp của tôi vậy. Qua chuyện trò, họ nói chuyển cho tôi thùng quà có giá trị lớn. Sáng nay, có người gọi cho tôi giới thiệu là nhân viên Hải quan sân bay xin xác thực thông tin rồi hướng dẫn tôi qua ngân hàng chuyển số tiền 21 triệu đồng, nói là tiền thuế”.

Ngay trong lúc đang ngồi ở trụ sở ngân hàng, đối tượng liên tục điện thoại yêu cầu ông L. nhanh chóng chuyển tiền để sớm nhận quà, đồng thời căn dặn tuyệt đối không được tiết lộ thông tin gì cho ngân hàng. Một lúc sau, không thấy khách hàng chuyển tiền, biết hành vi lừa đảo của mình đã bị phát hiện, đối tượng đã tắt điện thoại liền sau đó.

Câu chuyện trên chưa lắng xuống thì ngày 1/9, nhân viên Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam tiếp khách hàng Nguyễn Văn X. trú tại xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ đến chuyển 25 triệu đồng để nhận quà của người quen từ nước ngoài gửi tặng.

Tại đây, giao dịch viên Vũ Thị Việt Hà nhận thấy những gì ông X. cung cấp khá trùng hợp với những thông tin và cách thức mà các đối tượng dùng để lừa đảo khách hàng trong thời gian vừa qua. Vì thế, chị Hà đã giải thích và giúp khách hàng tìm hiểu thêm. Ban đầu, ông X. không tin và khẳng định, quà tặng do người thân gửi từ nước ngoài và kiên quyết chuyển tiền để nhận hàng.

Tuy nhiên sau đó ông X. đã gọi cho đối tượng và chuyển điện thoại cho nhân viên giao dịch nghe. Khi nghe giới thiệu là nhân viên giao dịch ngân hàng, đối tượng đã cúp máy ngay.

Theo ông Lê Đức Quang, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều hình thức tinh vi nhằm lợi dụng sự cả tin của khách hàng như thông báo trúng thưởng, nhận tiền hoặc quà từ nước ngoài chuyển về và dùng các trang mạng xã hội với các cách thức khác nhau để đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo, liên hệ phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV