“Luôn có phương án bảo đảm vắc xin an toàn”

Những ngày qua, nhiều địa phương trên cả nước phải cắt điện luân phiên do thiếu điện. Đưa con đi tiêm chủng, chị Huỳnh Mai An (Hải Phòng) bày tỏ lo ngại: “Với các thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh, chỉ vài tiếng không có điện đã có thể bị hư hỏng, vậy vắc xin - chế phẩm đặc biệt cần phải được bảo quản đúng nhiệt độ tiêu chuẩn thì có đảm bảo chất lượng không?”

Trước thắc mắc trên, ông Nguyễn Hữu Hạnh - Giám đốc Kho vận Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Để đảm bảo vắc xin an toàn trong nhiệt độ yêu cầu, không phụ thuộc vào mạng lưới điện quốc qua, tất cả các kho lạnh của VNVC đều được trang bị ít nhất 2 nguồn điện (nguồn điện lưới quốc gia và máy phát điện dự phòng sử dụng động cơ đốt trong tại trung tâm với công suất lớn có thời gian cấp điện lên đến 72 giờ). Nguồn điện dự phòng này cũng đồng thời cung cấp cho tủ đựng vắc xin chuyên dụng ở mỗi trung tâm để đảm bảo tất cả vắc xin của VNVC đều được bảo quản trong điều kiện an toàn với nhiệt độ yêu cầu”. 

Ông Hạnh lý giải, tiêm vắc xin là đưa trực tiếp một sinh phẩm vào cơ thể, nên việc chú trọng và đảm bảo tuyệt đối chất lượng là yêu cầu tiên quyết để đảm bảo sự an toàn, hiệu quả phòng bệnh và sức khỏe của người được tiêm.

Đối với vắc xin, yêu cầu đảm bảo nhiệt độ ở ngưỡng 2-8 độ C là yêu cầu nghiêm ngặt xuyên suốt vòng đời của lọ vắc xin, do đó hệ thống làm lạnh của kho lạnh, xe lạnh, tủ đựng chuyên dụng phải luôn được duy trì ổn định. Đối với kho lạnh, tủ đựng vắc xin chuyên dụng, công tác dự phòng nguồn điện cho hệ thống máy lạnh rất quan trọng giúp đảm bảo cho vắc xin luôn luôn được bảo quản đúng nhiệt độ yêu cầu nghiêm ngặt. 

Máy phát điện dự phòng tại VNVC sẵn sàng hoạt động thay thế nguồn điện lưới quốc gia để bảo vệ vắc xin an toàn. Ảnh: Mộc Thảo

Ông Nguyễn Hữu Hạnh khẳng định, VNVC luôn có phương án sẵn sàng điều động xe phát điện di động có mặt trong 2 giờ đồng hồ kể từ khi yêu cầu để đảm bảo cấp điện kịp thời trong trường hợp xấu nhất là cả hai nguồn điện kể trên gặp sự cố, mặc dù điều này chưa từng xảy ra. Hệ thống kiểm tra, kiểm định của VNVC luôn diễn tập và chuẩn bị chu đáo cho phương án ứng phó này “như diễn tập phòng cháy chữa cháy”. Ngoài ra, VNVC còn chuẩn bị phương án huy động các “kho lạnh di động” từ những trung tâm lân cận để vừa giữ vắc xin an toàn, vừa đưa vắc xin kịp thời đến kho lạnh gần nhất trong tình huống đặc biệt nghiêm trọng để luôn đảm bảo chất lượng vắc xin. 

“Máy phát điện dự phòng tại VNVC được thiết lập chế độ tự động vận hành khi có sự cố điện lưới. Theo nguyên tắc, nếu xảy ra sự cố cúp điện, kho lạnh vẫn đảm bảo bảo quản vắc xin trong điều kiện nhiệt độ từ 2-8 độ C trong vòng 60 phút, trong khi đó, chỉ mất khoảng 20 giây là máy phát điện đã tự vận hành thay thế. Đồng thời, kích hoạt hệ thống cảnh báo liên tục, gồm tin nhắn SMS, email gửi về cho những người có trách nhiệm như thủ kho, quản lý chất lượng, bảo trì và các bộ phận liên quan khác để theo dõi, kịp thời xử lý sự cố”, ông Hạnh cho biết.

Mỗi tuần, VNVC tiến hành kiểm định chất lượng của hệ thống máy phát điện dự phòng trong thời gian không sử dụng, cho chạy không tải và có tải, kiểm tra nguồn nhiên liệu… nhằm đảm bảo sự sẵn sàng hoạt động ổn định để ngay lập tức triển khai thay thế khi có sự cố xảy ra. 

Hệ thống tiêm chủng VNVC vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng

Theo đại diện VNVC, những ngày qua, gần 115 trung tâm của Hệ thống tiêm chủng VNVC luôn đảm bảo hoạt động tiêm chủng an toàn, không bị gián đoạn, nhất là trong thời điểm nhu cầu tiêm chủng tăng cao khi bắt đầu vào cao điểm dịch bệnh mùa hè.

 Hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh đạt chuẩn là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng vắc xin và sự an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Ảnh: Mộc Thảo

Hiện VNVC đang có sẵn hơn 40 loại vắc xin phòng gần 50 bệnh truyền nhiễm đầy đủ cho trẻ em và người lớn. Trong đó có các vắc xin có cùng công năng như vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng như vắc xin 6 trong 1 (phòng bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh viêm gan B, bệnh viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, bệnh bại liệt), vắc xin Sởi - Quai bị - Rubella, vắc xin lao, vắc xin Ho gà - Bạch hầu - Uốn ván. Đặc biệt, nhằm chia sẻ tài chính với người dân, VNVC hiện đang có nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ giá, ưu đãi giá tất cả các loại vắc xin quan trọng cho trẻ em và người lớn. 

Để đảm bảo vắc xin luôn được bảo quản trong điều kiện tối ưu theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, ngay từ những ngày đầu thành lập, VNVC đã đầu tư hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh khép kín (Cold chain) tại tất cả trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc. Đây được xem như thành trì quan trọng đảm bảo chất lượng vắc xin an toàn, hiệu quả đến người dân. 4 tổng kho lớn ở TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội cùng hàng trăm kho lạnh ở mỗi trung tâm tiêm chủng khắp cả nước có thể bảo quản cùng thời điểm lên đến gần 300 triệu liều vắc xin, trong đó có cả những điều kiện bảo quản vắc xin đặc biệt âm sâu đến 86 độ.

“Kho vắc xin của VNVC không chỉ trị giá hàng trăm triệu USD mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cho hàng chục triệu người dân. Do đó, chúng tôi không thể lơ là dù chỉ một giây”, ông Hạnh nói thêm.