tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chậm hoàn thuế: Doanh nghiệp đã khó càng thêm khó

Chia sẻ: 

17/06/2023 - 07:59:00


Cộng đồng doanh nghiệp (DN) phản ánh việc chậm hoàn thuế với số tiền “ách tắc” lại lên đến hàng nghìn tỷ đồng, khiến nhiều DN đã khó lại càng thêm khó.

 

Hơn 6.000 tỷ đồng chưa được hoàn thuế VAT, doanh nghiệp gỗ khó khăn trăm bề.

Hơn 6.000 tỷ đồng chưa được hoàn thuế VAT, doanh nghiệp gỗ khó khăn trăm bề.

Doanh nghiệp cạn vốn

Ông Lê Mạnh - Chủ tịch HĐTV Công ty Leglor, TP Hồ Chí Minh cho biết, công ty đang rất trông chờ được tiếp cận số tiền hơn 30 tỷ đồng tiền hoàn Thuế Giá trị gia tăng. "Nếu được hoàn thuế, đầu tiên chúng tôi trả nợ ngân hàng, nợ người lao động. Đồng thời, có vốn để khôi phục lại sản xuất”- ông Mạnh cho hay.

Trong khi đó, Công ty Dệt kim Đông Xuân đã nộp hồ sơ đến Cục Thuế Hà Nội đề nghị được hoàn trên 12 tỷ đồng tiền Thuế Giá trị gia tăng (VAT) từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, đến nay, DN vẫn chưa được hoàn thuế, bởi trong bộ hồ sơ có một số hóa đơn mua vật tư của những DN không kê khai nộp thuế hoặc đã bỏ trốn và bị cơ quan thuế đưa vào diện rủi ro cao. Ông Nguyễn Đăng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty Dệt kim Đông Xuân cho rằng, việc hoàn thuế cần phải làm nhanh để DN có nguồn vốn tái sản xuất.

Thống kê của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam số tiền thuế VAT mà DN chế biến – xuất khẩu gỗ chưa được hoàn trả là 6,1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, các DN xuất khẩu dăm gỗ thuộc Chi hội Dăm gỗ chưa được hoàn khoảng trên 4 nghìn tỷ đồng (riêng với 11 DN xuất khẩu dăm lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, số thuế chưa được hoàn đến hết tháng 5/2023 là 1.105 tỷ đồng); các DN hội viên Chi hội Gỗ dán cũng chưa được hoàn thuế trên 500 tỷ đồng; số còn lại khoảng 1,6 nghìn tỷ thuộc về các DN viên nén và chế biến xuất khẩu các sản phẩm gỗ khác.

Các DN hết sức khó khăn khi không được hoàn thuế, thiếu vốn để xoay xở và hỗ trợ người lao động trong bối cảnh khan hiếm đơn hàng. Ông Thang Văn Thông, đại diện Chi hội dăm gỗ Việt Nam cho biết, số tiền thuế của DN ngành gỗ đọng lại hiện nay hàng nghìn tỷ đồng, khiến nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản, dừng hoạt động, nợ xấu…

Liên quan tới vấn đề này, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng nhìn nhận, khó khăn trong khâu hoàn thuế hiện đã dẫn đến thực trạng một số DN phải dừng xuất khẩu; một số DN hoạt động cầm chừng. Nếu tình trạng khó khăn trong việc hoàn thuế VAT tiếp tục kéo dài, nhiều DN sẽ phải đóng cửa.

Vướng mắc ở đâu?

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, tính từ 1/1/2023 đến hết ngày 7/6/2023, Cục thuế TP Hà Nội đã ban hành 555 quyết định hoàn thuế VAT, với số tiền đã hoàn là 2.126 tỷ đồng, cục Thuế đang tiếp tục giải quyết đối với 263 lượt hồ sơ tương ứng số tiền đề nghị hoàn là 3.728 tỷ đồng thuế VAT.

Về những vướng mắc, khó khăn trong công tác hoàn thuế VAT, ông Hùng cho biết, trong quá trình giải quyết hoàn thuế VAT, cơ quan thuế ghi nhận có một số khó khăn, vướng mắc phát sinh. Trong đó, một số hồ sơ đề nghị hoàn thuế có rủi ro cao về mặt hàng hóa, hình thức, đối tác xuất khẩu; sử dụng hóa đơn của các DN ngừng, nghỉ, bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc có giao dịch với đối tác nước ngoài không tồn tại, không thừa nhận phát sinh giao dịch nhập khẩu... cần phải xác minh, đối chiếu chi tiết để xác định chính xác số thuế đủ điều kiện hoàn theo quy định với phạm vi, mức độ, đầu mối phối hợp xác minh lớn dẫn đến phải kéo dài thời xác minh, giải quyết.

Để thực hiện giải quyết hoàn thuế VAT đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của DN, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ 8 nội dung, công việc mà Tổng cục Thuế xác định tại công văn 2099/TCT-KK và tập trung triển khai một số giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết hoàn thuế cho DN.

Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục quán triệt và giám sát các công chức thuế tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình hoàn thuế với tinh thần trách nhiệm, đồng hành với người nộp thuế ở mức cao nhất; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình kiểm tra hoàn thuế để rút ngắn thời gian xử lý nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả, chính xác trong công tác hoàn thuế.

Thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ hoàn thuế đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ trên địa bàn, về phía TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Cục Thuế thành phố cho biết, tính từ ngày 1/1/2022 đến ngày 17/5/2023, cục thuế đã giải quyết hoàn thuế cho 61 hồ sơ, tương ứng số tiền đã được hoàn trên 163 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế, đối với các hồ sơ cần thực hiện xác minh thì cơ quan thuế chủ yếu xác minh đến DN trung gian bán hàng trực tiếp cho DN hoàn thuế (DN F1). Cụ thể, trong 58 hồ sơ cơ quan thuế thực hiện xác minh các DN trung gian, có 50 hồ sơ xác minh đến DN trung gian F1, chiếm tỷ lệ 86%, 8 hồ sơ xác minh đến DN trung gian F2, chiếm tỷ lệ 14%. Cũng qua công tác xác minh, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh phát hiện có 48 DN trung gian bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm dừng hoạt động, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Ông Nguyễn Văn Được - Trưởng ban chính sách Hội tư vấn và đại lý thuế TP Hồ Chí Minh cho biết: Quy định xác minh, phân tích, kiểm tra, đối chiếu… cũng phải thực hiện trong giới hạn thủ tục hành chính quy định của Luật Quản lý thuế cũng như Nghị định 126 đối với kiểm tra trước hoàn sau không quá 40 ngày. Sau đó thực hiện thanh kiểm tra hậu kiểm trong vòng 5 năm. Bây giờ có thể đẩy nhanh tốc độ, hoàn trước kiểm sau, tạo thuận lợi cho DN.

Tổng cục Thuế yêu cầu báo cáo vướng mắc chính sách hoàn thuế VAT

Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 2426/TCT-KK yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về công tác hoàn thuế VAT. Theo công văn, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo kết quả đối thoại với các Hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn; Báo cáo các vướng mắc về chính sách hoàn thuế VAT, công tác quản lý hoàn thuế VAT; đề xuất, kiến nghị.

Đối với các hồ sơ hoàn thuế đã tiếp nhận, đang giải quyết hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế có thời gian kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đến nay đã trên 40 ngày, Tổng cục Thuế đề nghị Cục trưởng Cục Thuế giao cho bộ phận đầu mối phối hợp và làm việc trực tiếp với các Phòng Thanh tra - Kiểm tra và các Chi cục Thuế đang chủ trì giải quyết hồ sơ hoàn thuế để làm rõ nội dung tồn tại, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV