Theo thông tin ban đầu, sáng 3/2, Công an phường 17, quận Gò Vấp nhận tin tố giác qua điện thoại của một người đàn ông chưa rõ lai lịch về thông tin có một phụ nữ điều khiển xe gắn máy dừng trước ngôi nhà ở đường Lê Đức Thọ, có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngay lập tức, tổ công tác công an phường 17 đến hiện trường xác minh.

5 đối tượng liên quan đến vụ án. Ảnh: CACC

Tại đây, công an kiểm tra N.B.P.A. (20 tuổi, ngụ quận 12) đang dừng xe trước địa điểm trên. Lực lượng công an phát hiện tổng cộng hơn 3,2 gam ma túy loại Methamphetamine được cất giấu trong cốp xe, trong ví da treo cùng chìa khóa xe và trong 2 bịch bánh tráng trộn mà P.A treo trên xe. Lực lượng công an tạm giữ P.A. để điều tra.

Tiếp tục khám xét khẩn cấp nơi ở của cô gái này ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12, công an thu giữ thêm 1,7 gam ma túy Methamphetamine cất giấu trong lỗ thông gió ở cửa nhà vệ sinh của tầng trệt ngôi nhà. Sau đó, P.A đã suy sụp và khai báo, hoàn toàn không biết đến số ma túy.

Điều tra ban đầu của công an cho hay, P.A. kinh doanh mua – bán chó, mèo cảnh trên mạng xã hội. Khoảng 8h30 sáng 3/2 có một tài khoản Facebook “Trần Thị Mỹ Hạnh” đã liên hệ mua chó cảnh và yêu cầu P.A. giao tại ngôi nhà ở đường Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp. Khi P.A. đi giao thì người mua hàng còn nhờ cô ghé một địa điểm ở chân cầu Trường Đai, quận 12 nhận giúp 2 bịch bánh tráng trộn.

Khi P.A. đến điểm hẹn, liên hệ để giao hàng thì người mua thông báo đang bận, yêu cầu chờ thêm 5 phút nữa. Bất ngờ, lực lượng Công an phường 17 đã có mặt kiểm tra, phát hiện số ma túy trên.

Công an nhận thấy vụ việc có nhiều nghi vấn, P.A. không liên quan đến số lượng ma túy đã thu giữ và khả năng bị ai đó hãm hại. Khi nhận báo cáo, Ban giám đốc Công an TP.HCM quyết định xác lập chuyên án, đồng thời quyết định trả tự do đối với P.A và tập trung làm rõ sự thật.

Làm rõ âm mưu hại người

Ban chuyên án tập trung điều tra những mối quan hệ của P.A. thì phát hiện cô này có mâu thuẫn với Nguyễn Hữu Thêm (34 tuổi, quê Sóc Trăng), là người thường xuyên đến nhà để cùng chăm sóc và mua bán chó, mèo cảnh với P.A.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã tìm ra chân tướng sự thật. Công an đã bắt giữ Thêm cùng Đỗ Xuân Khánh (31 tuổi, quê Đà Nẵng).

Nguyễn Hữu Thêm - đối tượng chủ mưu vụ cài ma túy để hại bạn. Ảnh: CA

Quá điều tra đã làm rõ, vì mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày, đối tượng Thêm đã bàn bạc cùng một người bạn, là Đỗ Xuân Khánh lên kế hoạch trả thù P.A bằng cách mua ma túy, gài vào các vị trí chỗ ở, phương tiện đi lại của P.A rồi báo công an bắt cô này.

Khánh tạo Facebook ảo “Trần Thị Mỹ Hạnh” liên hệ đặt mua chó cảnh để dụ dỗ P.A giao đến điểm hẹn, theo thời gian chúng sắp đặt. Về số ma túy, đối tượng Thêm đặt mua từ Trần Kim Thành (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) với giá 3,4 triệu đồng.

Chúng lợi dụng thói quen của P.A. là thường xuyên không khoá cửa nhà và để xe gắn máy trước sân không rút chìa khoá xe, để lén lút giấu ma túy vào các vị trí và nhờ người trực tiếp giao ma túy giấu trong 2 bịch bánh tráng nhằm tạo nhiều chứng cứ thể hiện P.A. cố ý tàng trữ trái phép chất ma túy để báo công an đến bắt giữ.

Đỗ Xuân Khánh, giúp sức tích cực cho Nguyễn Hữu Thêm để thực hiện âm mưu thâm độc hại người. Ảnh: CA

Từ khai báo của các đối tượng, công an đã bắt giữ đầu mối bán ma túy, là Trần Kim Thành. Khám xét nơi ở của Thành, công an thu giữ thêm 32 gam ma tý MA và 6,8 gam ma tuý MDMA. Tại nhà của Thành, công an còn phát hiện, bắt giữ thêm 2 đối tượng khác là Nguyễn Ngọc Trọng (31 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) và Trần Trọng Nghĩa (23 tuổi, quê Bình Định) vừa đến mua ma túy.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 5 đối tượng. Trong đó 4 đối tượng gồm: Nguyễn Hữu Thêm, Đỗ Xuân Khánh, Nguyễn Ngọc Trọng, Trần Trọng Nghĩa bị khởi tố tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, còn đối tượng Trần Kim Thành bị khởi tố về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Riêng về hành vi “gài” ma túy để hãm hại người khác, Nguyễn Hữu Thêm và Đỗ Xuân Khánh còn bị khởi tố thêm tội “Vu khống” theo Điều 156 Bộ Luật hình sự.