tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Để không “đi trước về sau”!

Chia sẻ: 

22/12/2022 - 09:11:00


Việt Nam mở cửa nền kinh tế sớm hơn so với các nước khác khi vẫn đang còn dịch Covid-19; chủ trương này hết sức đúng đắn, tuy nhiên, trong khi du lịch nội địa phục hồi mạnh, số lượng du khách vượt kế hoạch đề ra thì du lịch quốc tế vẫn có điểm nghẽn. Cần phân tích nguyên nhân tại sao Việt Nam lại "đi trước, về sau" trong phục hồi du lịch quốc tế? Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam tổ chức sáng qua, 21.12.
 

Còn 3 ngày nữa là tròn 1 năm trước (25.12.2021), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo Du lịch 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển”. Hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng, nhiều giải pháp mở cửa du lịch an toàn, kích cầu du lịch đã được các đại biểu hiến kế; nhiều đề xuất các chính sách hỗ trợ trúng và sát thực tiễn, cấp bách đã góp phần "hồi sức" và tạo đà phát triển du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề đối với ngành du lịch. Thống kê, năm 2020 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm 2019. Tình hình càng trở nên ảm đạm hơn khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, trong 10 tháng năm 2021 nước ta không đón khách du lịch quốc tế nào...

Trước tình hình đó, để “xốc” lại “ngành công nghiệp không khói”, Việt Nam đã quyết định mở cửa du lịch từ 15.3.2021, thời điểm mở cửa này sớm hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Cùng với đó, chúng ta cũng khôi phục chính sách miễn thị thực và xuất nhập cảnh. Nhiều quy định đã được cởi mở, giảm thiểu các thủ tục đối với khách du lịch. Theo đó, không yêu cầu có chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, dừng việc khai báo y tế với Covid-19 đối với người nhập cảnh từ ngày 27.4.2022; từ ngày 15.5.2022 không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh. Ở trong nước, đã có nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời như: chính sách giảm giá tiền điện, giảm tiền thuê đất, giảm phí cấp phép kinh doanh lữ hành... Tất cả các giải pháp đã được triển khai thực hiện, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.  

Đặc biệt, trong Nghị quyết số: 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội đã quyết định cấp vốn điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tối đa 300 tỷ đồng. Chính sách này có ý nghĩa rất quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch phát triển sau một thời gian phát triển “chật vật” sau đại dịch.

Nhờ hàng loạt chính sách được ban hành kịp thời, đã giúp cho hoạt động du lịch phục hồi. Tính chung cả năm 2022, khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt, tăng hơn 1,5 lần so mục tiêu đặt ra. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% so chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Nhìn vào lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách nội địa vẫn đang là một khoảng cách khá lớn. Câu hỏi đặt ra là, vì sao mở cửa sớm nhưng việc thu hút khách du lịch quốc tế của chúng ta vẫn “đi trước về sau”?

Không thể phủ nhận những nỗ lực của ngành du lịch trong thời gian qua, cũng như những tác động tích cực của các chính sách ban hành để thúc đẩy du lịch phục hồi, phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại: chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch còn chậm; cơ cấu thị trường khách chưa thực sự phù hợp; hệ thống sản phẩm du lịch và dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch cục bộ sau 2 năm đóng băng do dịch bệnh. Thời hạn miễn thị thực 15 ngày là rất ngắn so với các quốc gia trong ASEAN, chưa phù hợp với nhu cầu du lịch dài ngày của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là các thị trường xa như châu Âu…

Để thu hút khách du lịch quốc tế không “đi trước về sau” cần đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tạo thuận lợi về nhập cảnh, xuất cảnh, đi lại, lưu trú cho khách du lịch quốc tế. Theo đó, cần áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ. Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam. Đồng thời, xem xét thí điểm việc cấp thị thực tại cửa khẩu cho khách du lịch quốc tế.

Cùng với đó, cần làm mới các sản phẩm du lịch, kéo dài chính sách giảm giá điện cho doanh nghiệp du lịch. Tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở các đường bay mới, trực tiếp kết nối Việt Nam với các thị trường du lịch trọng điểm và tiềm năng. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thông tin, truyền thông, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè, du khách quốc tế. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo khách du lịch gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch.

Theo Đại biểu Nhân dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV