tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Để ngày Độc lập trọn niềm vui

Chia sẻ: 

29/08/2024 - 08:20:00


Sắp đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, không chỉ người dân mà cả các cơ quan chức năng không khỏi canh cánh nỗi lo về an toàn giao thông. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2024, số vụ tai nạn giao thông lên tới hơn 16.000 vụ (tăng hơn 1.800 vụ so với cùng kỳ năm 2023)? Vậy làm sao để có một kỳ nghỉ lễ an toàn, trọn vẹn niềm vui ngày độc lập?

Số liệu mà Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phát đi mới đây cho thấy, số người chết đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng tới hơn 13%, số người bị thương tăng hơn 29%. Đây không thể là điều đáng mừng, bởi dù số người chết có giảm, nhưng số vụ TNGT và số người bị thương tăng cao cũng là một gánh nặng không nhỏ không chỉ đối với các gia đình mà của toàn xã hội.

Số liệu thống kê dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2023 là lời cảnh báo về một “tiền lệ xấu” đáng quan ngại. Chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1 - 4/9), cả 3 tiêu chí về ATGT (số vụ TNGT, số người chết và bị thương) đều tăng cao đột biến. Có tới 127 vụ TNGT, làm chết 76 người và bị thương 95 người.

Vì thế, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới, việc đảm bảo trật tự ATGT là bài toán nan giải cho các cơ quan chức năng và các địa phương.

Thực tế cho thấy, trong những ngày nghỉ lễ, Tết, các tiêu chí tăng cao không chỉ do mật độ tham gia giao thông lớn, mà còn do các nguyên nhân khác như uống rượu bia, vội vàng, chủ quan dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí lạng lách, đánh võng trên đường...

Khi cả 3 tiêu chí về ATGT tăng cao đột biến trong các kỳ nghỉ lễ, Tết không khỏi khiến dư luận, lo ngại.

Dĩ nhiên, bên cạnh những nguyên nhân khách quan còn khá nhiều nguyên nhân chủ quan có thể khắc phục được. Chẳng hạn, mỗi người tham gia giao thông trong các dịp nghỉ lễ, Tết có ý thức hơn nữa trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, cẩn thận hơn nữa trong khi lưu thông trên đường, chắc chắn TNGT sẽ giảm.

Ý thức của người tham gia giao thông tất nhiên là quan trọng, song việc thực thi pháp luật nghiêm minh của lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT)... đảm bảo rằng sẽ có ít người vi phạm các quy định về trật tự ATGT hơn, từ đó sẽ giảm thiểu các vụ TNGT cũng như số người chết và bị thương.

Thực tế chỉ ra rằng, có không ít người thiếu ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT, họ chỉ chấp hành khi thấy lực lượng CSGT, TTGT tuần tra, kiểm soát trên đường.

Vẫn biết hàng năm, vào các dịp nghỉ lễ, Tết, lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương đều đã “căng ra” 100% quân số để đảm bảo trật tự ATGT, nhưng vì số lượng cán bộ, chiến sĩ mỏng nên không thể “quán xuyến” được hết các cung đường, từ phố xá đông đúc đến các ngõ hẻm. Đây chính là nguyên nhân khiến một số người cố tình vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc.

Vì thế, để đảm bảo trật tự ATGT, cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến người dân các quy định pháp luật liên quan đến ATGT, tăng cường các chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, nếu cần thiết có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng ngoan cố, bất chấp các quy định pháp luật. Khi các giải pháp được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả mới có hy vọng kéo giảm các tiêu chí về ATGT xuống mức thấp nhất, giảm gánh nặng cho toàn xã hội.

Quốc khánh 2/9 là một dịp trọng đại, là dịp nghỉ lễ tràn ngập niềm vui, hạnh phúc của toàn dân tộc.

Vậy nên, mỗi người trong chúng ta cần ý thức sâu sắc việc tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT, không chỉ đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của bản thân và những người khác tham gia lưu thông trên đường, quan trọng hơn là để không gia đình nào phải đau khổ vì mất mát do TNGT. Có vậy mới trọn vẹn niềm vui ngày Độc lập!

Theo Đại đoàn kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Kỷ niệm cách mạng tháng tám Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 01/09/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV