tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Dịch tả lợn Châu Phi lại bùng phát, nguy cơ thiếu thịt lợn, giá cao dịp Tết

Chia sẻ: 

29/11/2021 - 15:21:00


Cả nước có 901 xã của 43 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày, lo thiếu thịt lợn nếu dịch này lan rộng.

Nguy cơ dịch tả lợn châu Phi tái phát rất cao

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y (NN&PTNT) cho biết, hiện có 901 xã của 43 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn Châu Phi (ASF) chưa qua 21 ngày. Hiện đã có trên 231.000 con lợn bị buộc phải tiêu hủy với trọng lượng lợn tiêu hủy trên 10.000 tấn, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020, chiếm khoảng 0,8% tổng đàn.

Cục Thú y cũng nhận định, trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi tái phát rất cao, do virus gây bệnh ASF có khả năng tồn tại ngoài môi trường, dễ xâm nhập vào nguồn nước, thức ăn chăn nuôi...

dịch tả lợn châu phi lại bùng phát, nguy cơ thiếu thịt lợn, giá cao dịp tết

Dự báo thiếu nguồn cung thịt lợn và giá tăng cao vào cuối năm nếu dịch tả lợn Châu Phi lan rộng

Trong khi, hiện nay vaccine phòng dịch ASF vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối, chưa có trên thị trường, nên biện pháp tốt nhất vẫn là chăn nuôi an toàn sinh học.

“Hiện tại, đã xong bước kiểm nghiệm theo quy định, đã xong 1 lần khảo nghiệm tại Hà Nội cho kết quả tốt và đang khảo nghiệm lần 2 tại phía Nam.

Dự kiến tháng 12/2021 kết thúc, sau đó sẽ hoàn thiện trình Hội đồng khoa học xét duyệt. Nếu mọi điều tốt đẹp thì trong Quý I/2022 sẽ xong”, ông Trọng nói.

Nhận định tình hình dịch ASF có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn cuối năm, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi miền Bắc - miền Trung dự báo: Giá thịt lợn có thể tăng trong dịp Tết, dịch tả lợn Châu Phi có thể khiến một số địa phương thiếu thịt lợn cục bộ.

Trong khi đó, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam tiếp tục là một trong số những nước tiêu thụ thịt lợn bình quân đầu người hàng đầu thế giới, đứng thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và Hàn Quốc và được dự báo sẽ vươn lên vị trí thứ 2 vào cuối năm 2021.

Do đó, việc đảm bảo nguồn cung thịt lợn trong nước rất cấp thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường vào những tháng cuối năm - thời điểm tiêu thụ thịt lợn lớn nhất trong năm...

Tết năm nay có nguy cơ thiếu thịt lợn

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định, thời gian qua, xu hướng giảm giá kéo dài khiến các hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ lao đao.

Do đó, trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát trở lại tại một số địa phương và giá thức ăn chăn nuôi cao tiếp tục gây áp lực lên các công ty và hộ chăn nuôi.

dịch tả lợn châu phi lại bùng phát, nguy cơ thiếu thịt lợn, giá cao dịp tết

Giá thịt lợn dự báo tăng cao vào dịp Tết

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Văn Trọng (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) cho biết, thông thường, thời điểm thả giống để phục vụ dịp Tết rơi vào khoảng tháng 7 hàng năm bởi phải mất 6-8 tháng mới có thể xuất chuồng.

Tuy nhiên, hiện nhiều hộ chăn nuôi và trang trại nhỏ vẫn đang phải nuôi cầm cự lợn quá lứa, trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi trong những tháng qua đã tăng phi mã tới 40%.

"Điều này khiến các hộ chăn nuôi rơi vào tình trạng cạn vốn", ông Trọng nói và cho rằng: "Triển vọng giá lợn hơi có thể phục hồi mạnh vào cuối năm được xem là cơ hội cho các ông lớn của ngành chăn nuôi trong khi lại là điều tiếc nuối với những hộ, trang trại nhỏ lẻ khi họ vẫn đang "mắc kẹt" với số lợn quá lứa, còn vốn đã cạn dần, chưa thể thả mới để kịp lễ Tết".

Do đó, nếu không nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ khâu tiêu thụ, tái đàn thì nguy cơ thiếu thịt lợn cục bộ trong quý IV/2021, Tết Nguyên đán năm nay rất cao.

Ông Trọng cũng cảnh báo giá lợn hơi cuối năm có thể tăng cao do chịu tác động cộng hưởng thiếu cung và cầu tăng mạnh.

Theo Báo Giao thông
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV