tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Điểm chuẩn đại học 2024: Dự kiến ít biến động

Chia sẻ: 

09/07/2024 - 15:49:00


Dự báo, điểm trúng tuyển năm nay sẽ không có biến động lớn, song với những ngành “hot” ở những trường đại học (ĐH) top trên, điểm chuẩn vẫn khá cao.

anhbaitren(2).jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh.

Điểm chuẩn khối C tăng?

Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức công bố vào 8 giờ ngày 17/7. Thời gian này, thí sinh và gia đình đang hồi hộp chờ kết quả thi và tìm hiểu về ngành học, trường học để đăng ký xét tuyển.

Theo Bộ GDĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là 1.071.000 em, tăng hơn 45.000 thí sinh so với năm ngoái. Trong số đó, chỉ 37% thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN), còn lại 63% chọn bài thi Khoa học xã hội (KHXH). So với năm ngoái, số thí sinh chọn bài thi KHXH tăng và cao nhất kể từ năm 2017 năm trở lại đây.

Khi mức độ cạnh tranh cao, điểm chuẩn theo đó cũng sẽ tăng lên. Đặc biệt, ở các khối ngành hot tuyển sinh bằng tổ hợp xét tuyển C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý), nhiều chuyên gia dự đoán điểm chuẩn sẽ ở mức cao, thậm chí ở các trường top đầu trung bình phải trên 9 điểm/môn mới có thể đỗ như lịch sử điểm chuẩn những năm gần đây.

Cụ thể, năm 2023, ngành Quan hệ công chúng (Trường ĐH KHXH và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội) xét theo tổ hợp C00 lấy cao nhất với 28,75 điểm; ngành Đông phương học và Báo chí xét theo tổ hợp C00 lấy 28,5 điểm; ngành Tâm lý học xét theo tổ hợp C00 lấy 28 điểm. Trước đó, năm 2022, 3 ngành Hàn Quốc học, Đông phương học và Quan hệ công chúng lấy mức điểm lên tới 29,95. Điểm trúng tuyển ngành Báo chí của trường cũng lên đến 29,9 ở tổ hợp C00. Những ngành này có số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển lớn, trong khi chỉ tiêu không nhiều, dẫn đến điểm chuẩn tăng cao.

Theo TS Phạm Hải Linh - giáo viên Ngữ văn, Trường THPT chuyên KHXH và Nhân văn (ĐH KHXH và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội), đề thi Ngữ văn năm nay cơ bản, không quá bất ngờ, nên dự đoán sẽ có nhiều điểm 7-8. Để đạt điểm số cao hơn, đòi hỏi học sinh nắm chắc kiến thức và thuần thục các kĩ năng làm các dạng bài, hành văn trôi chảy.

Tương tự, TS Nguyễn Quốc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM nhận xét, đề thi môn Ngữ văn được cho là khá nhẹ nhàng, không làm khó thí sinh trong khi đề thi tổ hợp KHXH, khá vừa sức thí sinh. Nắm chắc kiến thức cơ bản và ôn tập đầy đủ có thể hoàn thành bài để đạt 6-7 điểm. Để đạt mức điểm cao hơn 9-10, thí sinh cần nắm vững kiến thức và có năng lực tổng hợp, vận dụng cao để đọc đề, phân tích và chọn đáp án chính xác. “Dự đoán phổ điểm các môn sẽ tập trung nhiều ở mức 6-8 điểm. Điều này khá tương đồng với các năm trước nên điểm chuẩn ĐH năm nay sẽ không có biến động quá lớn so với năm 2023” - ông Quốc Anh cho biết.

Ít biến động ở các tổ hợp khác

Theo ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Trung tâm truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, đề thi tốt nghiệp THPT 2024 ở bài thi tổ hợp KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) vừa sức, thí sinh dễ đạt 6-8. Số điểm 9-10 có thể sẽ ít hơn. Đề thi tổ hợp KHXH (Lịch sử, Địa lý, GDCD) dự kiến nhiều điểm 6-7. “Với độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2024, dự đoán phổ điểm các môn của tổ hợp KHTN và KHXH sẽ tập trung nhiều vào mức 6-8 điểm. Phổ điểm này khá tương đồng với các năm trước, nên dự đoán điểm chuẩn ĐH năm nay sẽ không có biến động nhiều so với năm ngoái ở 2 tổ hợp này”- bà Dung nói.

Thời điểm này, nhiều trường ĐH công bố điểm chuẩn theo các phương án xét tuyển sớm cao hơn hẳn so với năm 2023. Tuy nhiên, theo đề án tuyển sinh các trường đã công khai từ trước, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn được giữ nguyên nên thí sinh hoàn toàn yên tâm vẫn còn cơ hội vào ngành học, trường học mình yêu thích.

Do việc đăng ký xét tuyển vào ĐH không giới hạn số nguyện vọng, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển nên việc quan trọng trước mắt là thí sinh cần cân nhắc ngành học, trường phù hợp với bản thân. Các em nên tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của các trường ĐH một vài năm trước đó để có sự so sánh, điều chỉnh sao cho phù hợp, nhất là với những thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Dự báo, điểm trúng tuyển năm nay sẽ không có biến động lớn, song với những ngành “hot” ở những trường ĐH top trên, điểm chuẩn vẫn khá cao. Vì thế, dựa vào kết quả thi tự tính theo đáp án mà Bộ GDĐT đã công bố, thí sinh có thể lượng sức mình để chọn trường, ngành cho phù hợp.

Đồng thời, hiện Bộ GDĐT đang mở hệ thống hỗ trợ tuyển sinh để thí sinh vào đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH thử. Các em tận dụng thời gian này để làm quen với các thao tác kỹ thuật cũng như thoải mái điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống, chuẩn bị cho việc đăng ký thật, diễn ra từ ngày 18 - 30/7 tới đây, tránh những sai sót hay nhầm lẫn không đáng có.

Theo Đại đoàn kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 16/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV