tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%

Chia sẻ: 

12/07/2024 - 21:57:00


Thông qua Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, đến nay, có khoảng 600 tỷ đồng vốn vay với lãi suất từ 1,2 - 4,4% được giải ngân.

Thông tin trên được bà Trần Thanh Thuỷ - Trưởng phòng Hỗ trợ doanh nghiệp Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết tại toạ đàm "Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội nâng cao tiếp cận vốn" được tổ chức vào ngày 10/7.

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa do Thủ tướng Chính phủ thành lập, hoạt động theo quy định tại Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019. Quỹ đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chủ động đưa nguồn vốn hỗ trợ với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ tối đa với thời gian nhanh nhất để đưa nguồn vốn tín dụng đến với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

 

Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Quỹ thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các hoạt động: cho vay, tài trợ vốn và hỗ trợ tăng cường năng lực.

Đối tượng hỗ trợ của Quỹ là doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực: Khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành và tham gia chuỗi giá trị.

Điểm đáng chú ý của Quỹ là việc doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi luôn thấp hơn các ngân hàng thương mại Nhà nước và được giữ cố định hoặc giảm nếu chính sách thay đổi trong suốt thời gian vay. Hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn: 1,2%/năm, lãi suất cho vay trung hạn: 4,4%/năm, lãi suất cho vay dài hạn: 4,4%/năm.

Bà Thủy chia sẻ, chi nhận hỗ trợ, lãi suất cho vay của doanh nghiệp sẽ bằng 80% mức thấp nhất lãi suất cho vay thương mại. Mức cho vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án. Thời hạn vay không quá 7 năm, thời gian ân hạn tối đa 2 năm (đối với trung và dài hạn).

Tổng mức cho vay của Quỹ đối với một doanh nghiệp nhỏ và vừa không được vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ. Thời hạn cho vay được xác định phù hợp với khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh. 

 

Đặc biệt, doanh nghiệp được chủ động trả nợ trước hạn và được miễn phí trả nợ trước hạn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ được cung cấp những lỗi thường gặp trong việc chuẩn bị hồ sơ vay vốn, từ đó có thể tránh những sai lầm, từ đó có thể giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận vốn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh và phải đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ, nhiều dự án, phương án sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp vốn, góp phần không nhỏ cho việc thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng lớn mạnh.

Hiện Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đã ký hợp đồng khung hoạt động cho vay gián tiếp với 6 ngân hàng: BIDV, MBBank, SHB, Sacombank, Bắc Á Bank, HDBank và dự kiến tiếp tục mở rộng thêm với một số ngân hàng thương mại khác.

Tuy nhiên, bà Thuỷ cũng chỉ ra một số vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn của Quỹ. Đó là các vướng mắc trong việc cung cấp hồ sơ vay vốn: Báo cáo tài chính, chứng từ nộp bảo hiểm xã hội, vay đầu tư máy móc thiết bị yêu cầu hồ sơ pháp lý nhà xưởng nơi đặt thiết bị, báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Ông Mạc Quốc Anh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tin tưởng rằng, với mục tiêu phối hợp của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội với ngân hàng, trong thời gian tới sẽ đa dạng hơn nữa các dịch vụ tài chính, kênh hỗ trợ ưu đãi, mở thêm cơ hội hiện thực hóa các khoản vay để doanh nghiệp có thể triển khai một cách hiệu quả nhất.

Đồng thời, khẳng định sẵn sàng tham gia cũng như cam kết thực hiện tốt nhất những hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tương lai. Hiệp hội sẽ đồng hành và nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn thông qua Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý thống nhất, minh bạch, tạo điều kiện để Quỹ hoạt động hiệu quả hơn nữa, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 45/2024/NĐ-CP ngày 26/4/2024 có hiệu lực từ ngày 10/6/2024 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong đó, quy định rõ doanh nghiệp phải trả hết khoản vay cũ đầy đủ, đúng hạn mới được xem xét cho vay khoản vay mới; đồng thời, Nghị định số 45/2024/NĐ-CP cũng quy định, mỗi doanh nghiệp chỉ được xem xét tài trợ vốn (tối đa 1 tỷ đồng) không quá 1 lần.

 
Theo vietnamfinance.vn
Ý kiến bạn đọc
captcha
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 16/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV