Không khí trang nghiêm, hào hùng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. (Ảnh: Nguyễn Dương/CPV)

Năm 2024, Việt Nam chúng ta tưng bừng tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 49 năm kỷ niệm ngày chiến dịch Hồ Chí Minh (30/4/1975-30/4/2024) toàn thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, non sông liền một dải… Đó là hai trong số những cột mốc chói lọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trong không khí những ngày tháng lịch sử của dân tộc, trong bối cảnh thế giới vẫn đang tiếp tục diễn ra các cuộc xung đột, chiến tranh gây đau khổ cho nhân loại, ta càng thấy giá trị của hòa bình, kỳ tích mà Đảng ta đã đem lại cho Tổ quốc, cho Nhân dân hôm nay.

Tháng 3 năm 2024, tôi có dịp cùng Đoàn đại biểu của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh sang thăm và làm việc tại nước bạn Venezuela và Chile. Chuyến thăm ấy để lại cho tôi ấn tượng về nhiều mặt nhưng sâu sắc nhất là về tình hữu nghị, đoàn kết của các quốc gia đối với Tổ quốc Việt Nam. Ở hai quốc gia Nam Mỹ này, cách xa Việt Nam nửa vòng Trái đất nhưng hai tiếng “Vietnam” và “Ho Chi Minh” không xa lạ với những người bạn, người anh em quốc tế này. Cả hai quốc gia đều đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại những nơi trang trọng nhất, dành những tình cảm quý báu nhất cho vị lãnh tụ kính yêu của Việt Nam và cũng là người đồng chí, người bạn của những nhà cách mạng và Nhân dân của bạn.

Dù là Đảng Cộng sản hay các đảng phái chính trị cánh hữu, cánh tả, các bạn đều dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam một sự ngưỡng mộ to lớn. Sự ngưỡng mộ ấy từ hình ảnh của một Việt Nam nhỏ bé vươn vai như Thánh Gióng đánh bại hai cường quốc thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đó là hình ảnh, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng với tinh thần giải phóng dân tộc, quốc tế vô sản, đánh đuổi đế quốc, thực dân, đem lợi ích về tay Nhân dân. Chiến thắng vang dội của Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” hay giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, để tiến lên chủ nghĩa xã hội là những kỳ tích mà bạn bè quốc tế chân chính, yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều cảm thấy thán phục và tự hào. Hai chữ “Hồ Chí Minh”, “Việt Nam” luôn vang lên trên các diễn đàn, mít tinh lớn từ bạn bè quốc tế, trên đường phố chống chiến tranh hay tại các liên hoan, họp mặt lớn của các phong trào quốc tế… cũng không quá ngạc nhiên khi bước chân trên đường phố của bạn, có người hỏi “anh từ đâu đến?”, khi nhắc Việt Nam, họ ồ lên ngạc nhiên nhắc đến “Ho Chi Minh” và “Victory”… Và hôm nay, một Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến không chỉ bằng lịch sử hào hùng ấy mà còn là những thành công của “Đổi mới”, của công cuộc xây dựng đất nước, khắc phục hậu quả chiến tranh, có những bước tiến vững chắc trong xây dựng đất nước ngày càng phát triển, không ngừng hội nhập quốc tế sâu rộng, khẳng định vị trí quan trọng trong khu vực và thế giới. Điều này, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: "Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế" [1].

Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm bên tượng Bác Hồ tại quận Cerro Navia, Thủ đô Santiago, Chile.

Giá trị của hòa bình, độc lập, tự chủ của đất nước trong chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thống nhất gần 50 năm qua được minh chứng bằng những hình ảnh và thành công rất cụ thể. Khi đến thăm nước bạn Venezuela, khi bạn đang trong giai đoạn bị bao vây, cấm vận, mới thấy vô vàn những khó khăn và thách thức cho Đảng cầm quyền, chính quyền và Nhân dân hiện nay. Venezuela là một quốc gia có tiềm năng về dầu mỏ, trước đây đã từng là một trong những quốc gia phát triển nhất trong khu vực Châu Mỹ - Latinh. Đến nay, trong giai đoạn ngắn bị cấm vận, bạn đang vô cùng khó khăn từ kinh tế quốc gia, an ninh – quốc phòng đến đời sống của người dân. Khi tiếp đoàn đại biểu thành phố Hồ Chí Minh, các bạn dành cho Việt Nam một sự nể phục, tự hào khi ta vượt qua bao vây, phá cấm vận, xây dựng đất nước phát triển như hôm nay. Các bạn đã xem Việt Nam như một hình mẫu để học tập và hi vọng một ngày không xa, vượt qua rào cản cấm vận để phát triển đất nước. Tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Từ phá thế bị bao vây, cấm vận, chúng ta đã tạo dựng và củng cố ngày càng vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa, thuận lợi cho công cuộc đổi mới. Cho đến nay, chúng ta đã mở rộng và nâng tầm quan hệ ngoại giao với tất cả các nước láng giềng, các nước lớn, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống, từ đó tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với công cuộc đổi mới của nhân dân ta… Đối ngoại Đảng, Ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân và đối ngoại của các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp ngày càng mở rộng, chủ động, tích cực và đi vào chiều sâu. Hoạt động đối ngoại của Chính phủ trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hoá - xã hội được đẩy mạnh, góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị và đan xen lợi ích với các đối tác. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hữu nghị của nhân dân cũng đã triển khai đối ngoại thiết thực, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước, quảng bá sâu rộng công cuộc đổi mới, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới” [2].

Đến Chile, dù đảng cầm quyền không theo đường lối xã hội chủ nghĩa nhưng bạn vẫn dành cho đoàn Việt Nam nhiều tình cảm tốt đẹp. Trong mắt bạn bè Chile, Việt Nam là ngọn cờ cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tinh thần đấu tranh để giải phóng dân tộc, giữ độc lập, hòa bình và tự chủ. Bạn bè Chile tuy không khó khăn như Venezuela nhưng bạn vẫn cảm phục một Việt Nam không ngừng vươn lên về kinh tế, ổn định chính trị và có vai trò quan trọng trong khu vực; có nhiều đơn vị kinh tế mong muốn được hợp tác, đến đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam… Chúng tôi chia tay bạn bè Chile sau khi được gặp gỡ, giao lưu hết sức gần gũi, tình đồng chí với các bạn ở quận Cerro Navia, thủ đô Santiago, nơi có công viên Hồ Chí Minh và đặt tượng đài của Người một cách trang trọng, trong sự yêu quý của người dân địa phương. Thật xúc động, tự hào và có phần bỡ ngỡ, nơi xứ sở cách Việt Nam hơn nửa vòng Trái đất, vẫn được nghe hai tiếng “Ho Chi Minh”, “Vietnam” một cách quý trọng, thân thương từ những người bạn, nhân dân quốc tế…

TP Hồ Chí Minh - hạt nhân phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trở về Việt Nam, trở về thành phố mang tên Bác kính yêu trên nhiều chặng bay dài đi qua nhiều quốc gia, tôi càng cảm nhận được giá trị của hòa bình, giá trị của công dân một quốc gia đang từng bước phát triển trong ổn định, bình an và hạnh phúc. Ở nhiều nơi trên thế giới, người dân đang phải chịu nhiều tổn thất, khổ đau do chiến tranh, xung đột, nghèo đói, bệnh tật… Là công dân Việt Nam hôm nay, chúng ta đang tự hào sống trong hòa bình, khẳng định vị thế, không ngừng nỗ lực xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong muốn./.                                                 


[1] Văn kiện Đại hội XIII của Đảng - Tr. 161 - 162.

[2] Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc ngày 14/12/2023.

 
Vũ Anh Tuấn - Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh