tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Giáo viên mầm non chật vật chờ trường mở cửa

Chia sẻ: 

18/11/2021 - 16:22:00


TP Hồ Chí Minh vừa chính thức cho phép các dịch vụ như quán bar, karaoke, vũ trường... trên địa bàn được phép mở lại kèm theo điều kiện. Tuy nhiên, với hàng nghìn giáo viên mầm non trên địa bàn, “cánh cửa” mở trở lại vẫn khá xa vời khi thành phố vẫn đang “lên kế hoạch”.

 

Giáo viên mầm non chật vật chờ trường mở cửa
Nhiều giáo viên, điểm trường mầm non mong trường mầm non sớm được mở cửa trở lại.

Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, trong 6 tháng qua có 12.300 giáo viên bị mất việc do dịch Covid-19, với khoảng gần 85% (hơn 10.000 người) là giáo viên bậc mầm non. Ngoài giáo viên, hàng trăm trường mầm non tư nhân trên địa bàn thành phố cũng rơi vào tình trạng tương tự, đang trông chờ quyết định mở cửa trở lại của thành phố.

Cô Trần Kim Thanh (27 tuổi, quê ở Ninh Bình), giáo viên mầm non trên địa bàn quận 12 cho biết, cô vào TP HCM dạy được khoảng gần 6 năm.

“Trường tôi nằm ở bên phường Tân Chánh Hiệp nhưng đóng cửa hơn nửa năm nay. Bình thường trường khá đông, lên đến gần 200 học sinh, chia làm 8 lớp theo 4 độ tuổi. Tôi dạy các bé lớp lá, vừa phải chăm sóc cho ăn uống, vừa dạy chữ, tập đọc, tập hát, tập múa cho các bé. Thu nhập cũng khá, khoảng từ 8-10 triệu đồng mỗi tháng.

Kể từ khi ngưng dạy, trường có hỗ trợ cho giáo viên tiền lương 3 tháng đầu rồi ngưng vì trường cũng khó khăn. Hiện nay tôi chỉ mong thành phố sớm cho mở trường lại để quay về với công việc mà thôi. Không chỉ có tôi, gần 20 giáo viên trong trường đều đang ngóng từng ngày để quay lại với công việc dạy học” - cô Thanh nói.

Cô Thanh cũng cho biết, bản thân cô và một số giáo viên khác trong trường đã bắt đầu có kế hoạch riêng, thậm chí là chuyển nghề để duy trì cuộc sống.

“Tôi đã lập gia đình và có một con gái hơn 3 tuổi. Trước tôi đi làm có gửi con tại trường luôn nhưng thời gian ở nhà tôi chuyển qua bán trái cây, rau củ trên mạng. Hầu hết hàng đều là của người em họ ở trên Di Linh (Lâm Đồng) gửi xe xuống rồi tôi vừa bán, vừa giao hàng luôn. Tuy không có thu nhập ổn định như khi đi dạy nhưng cũng giúp tôi có thêm thu nhập để duy trì cuộc sống hiện nay” - cô Thanh chia sẻ.

Tuy nhiên, không chỉ có giáo viên mà các trường mầm non, đặc biệt là mầm non tư thục cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn vô cùng. Thậm chí ít tuần, gần 200 cơ sở (trường, lớp mầm non) trên địa bàn TP HCM đã có ký tên gửi thư kêu cứu tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn của bậc mầm non. Tuy đã có một số chỉ đạo từ lãnh đạo nhưng vì nhiều lý do, các trường vẫn chưa thể hoạt động được.

Anh N. Tr. (37 tuổi), chủ một chuỗi 3 điểm trường mầm non trên địa bàn quận Gò Vấp và Tân Bình cho biết, kinh phí duy trì một điểm trường dưới 10 lớp là khoảng 150 triệu đồng/tháng. Trong đó, một nửa là tiền mặt bằng, còn lại là tiền lương cho cán bộ giáo viên... Do kinh phí duy trì lớn nên khi phải đóng cửa dài ngày nhiều trường mầm non đã buộc phải đóng cửa, rao bán, sang nhượng.

Ngoài ra, anh Tr. cũng cho biết kể cả khi thành phố cho mở lại trường thì số lượng học sinh tới trường sẽ giảm đáng kể. Nguyên nhân là trẻ em ở các lứa tuổi lớn hơn đều đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong khi bậc mầm non lại chưa tiêm nên nhiều phụ huynh sẽ cân nhắc khi gửi con.

Cuối cùng, nếu học sinh ở khối lớp lớn hơn có thể bắt đầu ý thức giữ gìn sức khỏe, giữ khoảng cách thì bậc mầm non chưa thể thực hiện điều này khiến cho việc mở cửa, duy trì các trường lớp ở bậc mầm non là rất khó khăn, ngay cả khi mở cửa trở lại.       

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV