Ảnh: Twitter

Theo Bangkok Post và Asia One, vụ việc xảy ra trong buổi tập trung sáng tại một trường học ở quận Bung Sam Phan, tỉnh Phetchabun ngày 7/2.

Một video về vụ việc đã được đăng lên nhóm Học sinh hư, một nhóm trên Facebook chuyên đấu tranh cho quyền lợi của học sinh. Trong video, một giáo viên nam cầm kéo bừa bãi cắt tóc học sinh. Những hình ảnh được đăng sau đó cho thấy nhiều món tóc vương vãi trên sân trường. 

Sau khi video trên lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, các nhà hoạt động trên khắp Thái Lan đã yêu cầu nhà chức trách phải đưa ra hướng dẫn rõ ràng hơn và chấm dứt hình phạt cắt tóc làm nhục trong trường học.

Nhiều người Thái Lan đã bày tỏ sự tức giận đối với hành động của giáo viên trên và đặt ra câu hỏi: "Ông ấy có quyền gì để cắt tóc người khác? Ông có phải là giáo viên không? Nghiêm túc mà nói, làm thế nào ông lại trở thành giáo viên".  

Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Trinuch Thienthong đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước mở điều tra về nam giáo viên và hiệu trưởng của trường học xảy ra vụ cắt tóc hàng loạt học sinh. Bà Trinuch cũng thừa nhận rằng hành động của nam giáo viên trên là không thích hợp vì Bộ Giáo dục đã dỡ bỏ các quy định về kiểu tóc với cả nam sinh lẫn nữ sinh từ năm 2020. 

Ảnh: Twitter

Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan cho biết, giáo viên và hiệu trưởng trường học sẽ bị kỷ luật nếu hành động của họ bị chứng minh là sai trái. Quan chức này cũng thừa nhận, việc cắt tóc học sinh để trừng phạt là không thể tha thứ. 

Theo tờ The Guardian, vào những năm 1970, chính quyền quân sự Thái Lan áp đặt các quy định nghiêm ngặt về kiểu tóc. Trong nhiều thập niên, quy định nghiêm ngặt về việc nam sinh phải cắt tóc húi cua kiểu quân đội và nữ sinh phải cắt tóc bob được áp dụng tại nước này. Những học sinh không tuân thủ quy tắc sẽ bị cắt tóc. Các quy định này đã được Bộ Giáo dục Thái Lan nới lỏng vào mùa xuân năm 2020 song nhiều trường học đã phớt lờ các hướng dẫn và tiếp tục tuân thủ quy tắc cũ.