tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Gỏi gà măng cụt, trà hoa giấy có trị bá bệnh như lời đồn?

Chia sẻ: 

17/05/2023 - 09:50:00


Mạng xã hội đang rộ trào lưu làm gỏi gà măng cụt sống, gỏi hoa phượng, trà hoa giấy... Giá trị dinh dưỡng từ những món ăn "hot trend" này thế nào?

 


Gỏi gà măng cụt sống được nhiều người yêu thích trong thời gian gần đây
 
 
Dù được dùng chế biến thành thức ăn từ lâu, nhưng thời gian gần đây măng cụt sống được nhiều người săn lùng để dùng làm gỏi gà măng cụt. Món ăn này đã lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

"Không dừng lại gỏi gà măng cụt, nay chuyển sang gỏi gà hoa phượng, gỏi gà chôm chôm. Năm nay tam tai của gà", dân mạng ví von "số phận" của những loại hoa quả này và con gà khi các món ăn chế biến từ chúng còn rất "sốt".

Độc lạ hơn, dân mạng còn lan truyền các hướng dẫn dùng hoa giấy để làm trà, làm bánh chiên...

Kèm theo việc giới thiệu món ăn - uống độc lạ này là lời quảng bá hàng loạt công dụng ít người biết như duy trì sự cân bằng của cholesterol và huyết áp, ngăn ngừa viêm dạ dày, giảm đau khớp, giải độc cơ thể, hạ sốt, khử trùng, trị ho...

Năng lượng thấp, chất xơ nhiều

Theo TS.BS Trần Quốc Cường - phó trưởng bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh), việc người dân dùng hoa giấy, măng cụt sống, hoa phượng... để chế biến làm thức ăn, đồ uống cũng mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe.

TS.BS Cường phân tích, hoa giấy, măng cụt sống, hoa phượng, chôm chôm... được xếp vào rau, trái cây nên xét về năng lượng rất thấp, nhưng xét về chất xơ và khoáng chất thì nhiều, giúp cơ thể tăng cường kháng thể, tăng kháng viêm, tăng chất chống oxy hóa, phòng chống lão hóa...

"Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nêu rõ tác dụng của hoa giấy, măng cụt sống, hoa phượng khi được dùng làm thực phẩm, đồ uống. Với tôi, trào lưu này ổn, giúp giới trẻ thích thú hơn khi ăn rau xanh, trái cây, từ đó giúp cơ thể tăng cường thêm chất xơ từ thực phẩm tự nhiên, thay vì tìm uống những gói túi lọc được quảng cáo là chất xơ", TS.BS Cường chia sẻ.

Không lạm dụng, "thần thánh hóa" công dụng 

Tuy măng cụt sống, hoa phượng, hoa giấy... có những lợi ích nhất định nêu trên, TS.BS Cường lưu ý không nên "thần thánh hóa" chúng như chữa được bệnh... 

Do đó, người dân không lạm dụng, "thần thánh hóa" công dụng, từ đó vô tình đẩy giá trị của chúng lên cao. Và bất kỳ một sản phẩm nào được quảng cáo chữa được bệnh khi sử dụng thì người dùng cũng đừng vội tin.

Riêng măng cụt sống dùng trộn làm gỏi gà, do măng cụt xanh có nhựa nhiều hơn, nên khi chế biến phải được ngâm nước, làm sạch kỹ lưỡng.

Các bác sĩ cũng có lời khuyên: bệnh nhân đang chuẩn bị làm phẫu thuật không nên dùng măng cụt trong khoảng thời gian trước đó 2 tuần. Chất xanthones trong măng cụt có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, làm vết mổ bị chảy máu nhiều.

Bên cạnh đó, măng cụt có tính mát và nhiều chất xơ, do đó không nên ăn quá nhiều lần/ngày. Tránh ăn cùng lúc với các loại thực phẩm có đặc tính tương tự như dưa hấu, măng tây, dừa, dưa leo hay đậu tương.
Theo Tuổi trẻ
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV