Với tinh thần đề cao trách nhiệm và tích cực làm tốt công tác chuẩn bị, tại hội thi, các thí sinh đã thể hiện tốt phần thi với nhiều nội dung, câu chuyện về Bác, kết hợp với các hình thức sân khấu hóa khá đa dạng, phong phú...

Tận dụng lợi thế hoạt ngôn, lại lựa chọn nội dung khá ấn tượng nên Trung úy Nguyễn Ngọc Nam, Bí thư chi đoàn Đại đội 4 tỏ ra khá tự tin trước tập thể. Phần thi của anh diễn ra thành công hơn mong đợi, được tán dương bằng những tràng pháo tay giòn giã.

Khi kết thúc phần thi, ban giám khảo yêu cầu Nam nán lại trả lời câu hỏi phụ để làm rõ thêm nội dung. Thật ấn tượng khi các câu hỏi về Bác Hồ được Nam trả lời khá trôi chảy, khúc chiết. Thế nhưng trong hội thi hôm ấy có một “khách mời” tỏ vẻ chưa hài lòng về cách đặt câu hỏi của giám khảo và cách trả lời của thí sinh.

Học Bác thế nào?
Bác Hồ thăm bộ đội cao xạ (Tranh: Họa sĩ Nguyễn Cao Thương). Nguồn: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Sáng hôm sau, tại buổi rút kinh nghiệm chung về tổ chức hội thi, vị "khách mời” hôm qua cũng chính là đồng chí chính ủy trung đoàn đã chủ động phát biểu ý kiến: “Nếu hôm qua, tôi trên cương vị thành viên ban giám khảo, tôi sẽ hỏi anh em những câu rất cụ thể, đại ý là: Đồng chí đang trên cương vị bí thư chi đoàn-là trung đội trưởng, thì việc cần thiết nhất phải làm theo Bác Hồ là gì? Theo đồng chí, học Bác bây giờ thì khó ở chỗ nào? Có những đồng chí nào trong đơn vị làm theo Bác Hồ là tiêu biểu...".

Thấy mọi người chưa hiểu, đồng chí chính ủy trung đoàn giải thích: “Tối qua, các thí sinh mới chỉ nặng về phần “kể” chứ chưa tập trung vào phần “làm theo” Bác Hồ. Sở dĩ tôi gợi ý những câu hỏi như vậy, chính là muốn nghe các đồng chí là cán bộ phân đội, cán bộ đoàn đang học tập và làm theo lời Bác như thế nào, cách thức ra sao, hiệu quả đến mức nào? Chúng ta phải hiểu chiến sĩ và đoàn viên đang cần gì, thiếu gì và tổ chức đoàn phải làm gì, có trách nhiệm ra sao để việc học và làm theo Bác đi vào nền nếp, thiết thực".

Nói rồi, đồng chí chính ủy trung đoàn quay mặt về phía các đồng chí trong ban chấp hành đoàn cơ sở tiểu đoàn X, giọng nhỏ nhẹ: "Tại sao chúng ta tổ chức một cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ mà lại phải nặng nề phần hình thức và tốn thời gian, vật chất như thế? Bác Hồ có dạy chúng ta như thế đâu. Nào là âm thanh, ánh sáng, sân khấu, trang phục, nào là hoa tươi tặng đại biểu... trong khi tổ chức đoàn của chúng ta thì kinh phí còn hạn hẹp. Ngay cả việc sử dụng nước uống trong hội thi cũng vậy, tại sao các đồng chí không tận dụng nước vối mà chúng ta thường uống hằng ngày mà phải mua những chai nước lọc đóng sẵn. Đó là chưa kể, sau khi kết thúc hội thi các đồng chí còn mời đại biểu và đơn vị kết nghĩa liên hoan mặn gây tốn kém không đáng có. Thử hỏi, các đồng chí tổ chức một hoạt động như vậy thì có phải là đang học tập và làm theo Bác hay không?".

Đồng chí chính ủy trung đoàn chia sẻ chân thành, mọi người im lặng lắng nghe. Với những cán bộ, đoàn viên có mặt hôm ấy, đây là cách học Bác thật sự có giá trị.

HỒNG QUÂN