tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Khẩn trương sắm vật tư y tế sau khi có Nghị định 07 và Nghị quyết 30

Chia sẻ: 

08/03/2023 - 15:19:00


Nghị định 07/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế (Nghị định 07) và Nghị quyết 30 về tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế (Nghị quyết 30) của Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ nút thắt đối với ngành y tế. 

Nghị định 07/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế (Nghị định 07) và Nghị quyết 30 về tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế (Nghị quyết 30) của Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ nút thắt đối với ngành y tế. Tại tỉnh Bình Định, các cơ sở y tế đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị các thủ tục để đấu thầu, mua sắm vật tư, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh.

Trung tâm Y tế TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, chỉ có 1 máy chụp CT nhưng không thể sử dụng do bị cháy đầu đèn. Do máy của hãng độc quyền nên chỉ có 1 báo giá duy nhất. Khi mời các công ty thẩm định giá để làm giá kế hoạch các công ty cũng không nhận làm vì họ không đủ cơ sở thẩm định giá. Vậy là máy chụp CT bị đắp chiếu trong thời gian dài.

 

Bác sĩ Trần Kỳ Hậu, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Quy Nhơn cho biết, hiện đơn vị được Sở Y tế tỉnh Bình Định cho phép thực hiện dự án “Cung cấp trang thiết bị y tế” sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc trị giá 3 triệu USD. Dự án này phải đấu thầu quốc tế nhưng các nhà thầu quốc tế không chấp nhận kê khai giá trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế Việt Nam. Vì vậy, dự án đã phải dừng lại. Nghị quyết 30 và Nghị định 07 của Chính phủ ban hành đã tháo gỡ nút thắt này.

Bác sĩ Trần Kỳ Hậu cho biết, trung tâm đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền để sớm triển khai dự án: “Vì dự án sắp kết thúc, nhờ có Nghị định mới này, đơn vị đề xuất Ban Quản lý dự án trình Hội đồng Nhân dân tỉnh xem xét gia hạn đến 2025 để kịp làm thủ tục thực hiện vốn vay để đầu tư trang thiết bị y tế. 47 mặt hàng, một số cái đầu tư cho mũi nhọn, còn hầu hết là trang thiết bị y tế thường quy đầu tư cho bệnh nhân”.

 Nghị quyết 30 về tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế đã sửa đổi khá nhiều so với Nghị quyết 144 ngày 5/11/2022 của Chính phủ trước đây. Hiện nay, có những gói thầu trang thiết bị, vật tư y tế không thể tìm được 2 đến 3 báo giá, vì nhà phân phối độc quyền hoặc không có thẩm định giá. Nghị quyết 30 của Chính phủ Quy định đã khắc phục tình trạng các cơ sở y tế rơi vào chỉ định thầu. Đây là những nút thắt lớn được tháo gỡ trong việc mua sắm thuốc, vật tư trang thiết bị y tế.

BSCKII Ngô Xuân Thế, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua, đơn vị gặp nhiều khó khăn do thiếu vật tư, thiết bị y tế. Hầu hết các hóa chất xét nghiệm máu, sinh hóa, xét nghiệm vi sinh đều thiếu. Bệnh viện phải gửi mẫu đi xét nghiệm ở các bệnh viện tư nhân để phục vụ chữa bệnh. Hiện nay, bệnh viện có 1 máy sàng lọc máu trị giá 11 tỷ đồng đang phải đắp chiếu do đây là máy biếu tặng đã hết thời hạn sử dụng. Theo BSCKII Ngô Xuân Thế, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 ban hành và có hiệu lực ngay lập tức đã giúp bệnh viện tháo gỡ khó khăn và bắt tay ngay vào mua sắm để phục vụ việc chăm sóc điều trị bệnh nhân.

“Việc ban hành Nghị quyết 30 và Nghị định 07 rất là mừng. Chúng tôi được tháo gỡ khó khăn. Công tác báo giá và các giá kế hoạch thì bây giờ thuận lợi hơn rất nhiều. Thậm chí các giấy phép lưu hành cũng được tháo gỡ, và cái đó đang là vướng chính. Hai ngày nay các công việc đang rất khẩn trương để chúng tôi đảm bảo được trang thiết bị cũng như thuốc, vật tư y tế”, BSCKII Ngô Xuân Thế nói.

Một điểm mới trong Nghị quyết 30 là cho phép các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (bao gồm các trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ BHYT thanh toán.

Bác sĩ Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 đã giúp ngành y tế trút được gánh nặng trên vai. Sở Y tế đã tổ chức các hội nghị để bệnh viện, cơ sở y tế nắm rõ những điểm thay đổi, khẩn trương bắt tay vào mua sắm thuốc, vật tư y tế đảm bảo công tác khám chữa bệnh: “Thực sự, Nghị quyết số 30 mới chỉ thí điểm áp dụng cho các gói thầu trong năm 2023. Như vậy, chỉ còn 9 tháng để thực hiện. Rất mong Bộ Y tế có hướng dẫn trong quý II. Đối với Nghị định 07 sửa đổi Nghị định 98 thì vẫn còn nhiều vấn đề được đặt ra mà vẫn chưa thể tháo gỡ hết được. Đối với Bộ Y tế, chúng tôi rất momg chờ việc ban hành hướng dẫn xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế và hoàn thành trong quý II năm nay”./. 

Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV