tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Kiến nghị Bộ Xây dựng về giải pháp ngăn chặn tình trạng bất động sản "tăng giá ảo" 

Chia sẻ: 

02/05/2022 - 15:49:00


Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trong quý I/2022, giá của hầu hết các phân khúc bất động sản đều tăng, đặc biệt là đất nền tăng 3 - 5 lần so với thời gian trước. Tình trạng giá vẫn trong xu hướng tăng cho thấy mức giá không tương thích với mức độ tăng đầu tư. Và tình trạng "tăng giá ảo" để lại rất nhiều hệ lụy, không chỉ về kinh tế mà cả vấn đề xã hội. Do đó, nhiều giải pháp đã được đưa ra.

Theo thống kê, nhu cầu đầu tư tăng trong khi lượng hàng khan hiếm, đồng thời có nhiều hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật là nguyên nhân giá đất tăng tại nhiều địa phương trong thời gian qua. Do đó, yếu tố công khai minh bạch là rất cần thiết.

PGS.TS. ĐINH TRỌNG THỊNH - Chuyên gia kinh tế, Học viện Tài chính: “Trước hết, chúng ta cố gắng làm giảm giá bất động sản (BĐS), đưa giá BĐS về giá thị trường bằng cách công bố một cách mạnh mẽ các quy hoạch về xây dựng các khu vực cũng như các tỉnh thành phố quận huyện để từ đó giúp cho người mua nhà có thể xác định được rõ vị trí và giá cả.”

TS. NGUYỄN VĂN ĐÍNH - Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam: “Chúng tôi có rất nhiều đề xuất liên quan đến các hoạt động quản lý giao dịch, quản lý các nhà môi giới để làm thế nào thị trường đúng với các quy luật của thị trường nhưng các giao dịch vẫn phải được kiểm soát, các thông tin của thị trường cũng cần phải được nắm bắt”.

Một trong các giải pháp được các chuyên gia đưa ra đó là đẩy mạnh siết tín dụng BĐS, điều này được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước làm minh bạch, chuyên nghiệp hóa thị trường bất động sản.

GS. HOÀNG VĂN CƯỜNG - Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội:“Động tác Chính phủ siết tín dụng BĐS chính là động tác để ngăn chặn bong bóng thị trường, làm cho luồng tiền đổ vào lĩnh vực BĐS là những luồng tiền đầu tư thực chứ không dựa vào luồng tiền vay mượn từ ngân hàng, và điều ấy nó sẽ hạn chế tình trạng bong bóng của thị trường.”

Theo thống kê, thời gian qua, đầu tư bất động sản chiếm tỉ lệ khoảng 20% tổng tín dụng. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm dần qua các năm, trong đó tỉ lệ cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn giảm từ 60% xuống 40%, xuống 35%, rồi xuống còn tỉ lệ khoảng 20% như hiện nay. Chính vì thế, việc siết tín dụng BĐS trước mắt sẽ ảnh hưởng đến các dự án BĐS, dự án xây dựng nhà ở, nhà ở xã hội và cả đất ở, do đó cần cân nhắc một cách thận trọng về các biện pháp thực thi.

Luật sư NGUYỄN THANH HÀ - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw: “Việc siết chặt tín dụng BĐS cần phải xem xét một cách thận trọng, có thể là chúng ta chống việc bong bóng BĐS hoặc phát triển thị trường một cách quá nóng, nhưng chúng ta cũng xem xét biện pháp tài khóa một cách thận trọng hơn, thay vì chúng ta đang đẩy room cao giờ chúng ta lại thắt chặt một cách rất đột ngột.”

Ngoài ra, kinh nghiệm quốc tế đã chỉ ra rằng, tình trạng giá BĐS tăng cao sẽ dẫn đến tình trạng hầu như không có giao dịch và điều này sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế. Một hệ thống định giá hợp lý và các chế tài tài chính phù hợp sẽ giúp kiểm soát và ngăn chặn những hành vi tiêu cực trong thị trường BĐS.

Thực hiện : Lê Hương Tùng Dương

Theo Quốc hội tv
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV