tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lần đầu tiên ghép thận không cùng nhóm máu tại Việt Nam

Chia sẻ: 

21/01/2022 - 17:31:00


Sáng 21/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị này vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận bất tương hợp nhóm máu từ người vợ cho chồng. Đây là trường hợp đầu tiên ghép thận không cùng nhóm máu tại Việt Nam. 

 

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trường hợp đặc biệt này là nam bệnh nhân Vi Văn B. (54 tuổi, ngụ tại Bến Tre).

Cách đây 2 năm, ông B. cảm thấy cơ thể có biểu hiện bất thường, thường xuyên mệt mỏi, huyết áp cao. Ngay sau đó, ông B. đi khám và được các bác sĩ chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối. Trước đó, ông B. còn có bệnh sử năm 2006 nội soi niệu quản phải tại Bệnh viện Bình Dân. Các nỗ lực điều trị không mang lại kết quả, ông B. phải chạy thận nhân tạo.

Mỗi tuần, ông B. phải chạy thận 3 lần. Thời gian đầu ông B. chạy thận tại Khoa chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM nhưng vì bệnh viện quá tải nên ông được bác sĩ chuyển về Bệnh viện Quận 12 chạy thận. Hành trình này vô cùng khó khăn cả về thể xác lẫn tinh thần. Lần đầu tiên ghép thận không cùng nhóm máu tại Việt Nam - Ảnh 1.

Bà H. đã tình nguyện hiến một quả thận để giúp chồng thoát khỏi tình trạng suy thận mạn giai đoạn cuối. Ảnh: BVCC

"Nhà tôi ở Bến Tre nên 5h sáng đi khoảng 3 tiếng đồng hồ, chạy xong và về tới nhà là khoảng 5h chiều. Một năm như vậy sức khỏe giảm sút rất nhiều. Lúc tôi phát hiện bị thận cũng đã đăng ký ghép thận luôn, người anh ruột trong nhà tương thích có thể ghép được nhưng khi bác sĩ kiểm tra thì sức khỏe của anh tôi không đảm bảo để cho thận nên đành chờ một hy vọng khác" - ông B. cho hay.

Khoảng đầu tháng 12/2021, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo có thể ghép thận cho người khác nhóm máu. Qua nhiều quy trình sàng lọc, xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe của vợ ông B là bà Trần Thị H. (51 tuổi, ngụ ở tỉnh Bến Tre) hoàn toàn phù hợp với cuộc ghép thận khác nhóm máu lịch sử này.

"Khi vợ chồng tôi được bác sĩ thông báo có thể ghép thận tôi cho chồng dù khác nhóm máu, chúng tôi vừa mừng vừa lo. Lo lắng vì mình là ca đầu tiên thực hiện, mừng vì nếu thành công chồng tôi có thể khỏe mạnh, sống lâu với gia đình, vợ con, không cần phải lủi thủi đi chạy thận sức khỏe mệt mỏi thương lắm" - bà Trần Thị H. tâm sự.

Ngày 29/12/2021, vợ chồng bệnh nhân B. đã được thực hiện cuộc mổ lấy và ghép thận. Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi, thận đã có nước tiểu tốt ngay tại bàn mổ, thận ghép tưới máu tốt, chức năng thận hồi phục nhanh. Sau ngày thứ 2 chức năng thận trở về bình thường. 

 

Hiện bệnh nhân B. đã được xuất viện. Ngày 21/12 trở lại tái khám, sức khỏe của cả hai vợ chồng ông B. và bà H. đều bình phục rất tốt. Người chồng sau khi được ghép thận đã ăn uống đi lại bình thường, tự sinh hoạt.

Lần đầu tiên ghép thận không cùng nhóm máu tại Việt Nam - Ảnh 2.

TS.BS Nguyễn Tri Thức lì xì chúc mừng hai vợ chồng bệnh nhân B. Ảnh: BVCC

"Tôi rất tin tưởng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong quá trình mổ tôi cũng rất yên tâm. Tôi rất cảm ơn các y bác sĩ đã hết lòng giúp đỡ vợ chồng tôi, như tái tạo cuộc sống lần thứ hai cho vợ chồng và gia đình mình", ông B. xúc động nói.

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay: "Đây là trường hợp ghép thận bất tương hợp nhóm máu được thực hiện thành công lần đầu tiên tại Việt Nam. Và đây cũng là đề tài nghiên cứu cấp Bộ của Bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký với Bộ Y tế. Việc thành công của ca ghép thận này mở ra một hy vọng rất lớn cho các bệnh nhân có bệnh lý suy thận mạn có chỉ định ghép thận".

Theo Sức khỏe đời sống
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV