tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

LHQ quan ngại căng thẳng Israel - Palestine leo thang

Chia sẻ: 

23/03/2023 - 15:26:00


 Ngày 22/3, đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Tor Wennesland đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng gia tăng căng thẳng giữa Israel và Palestine, đồng thời kêu gọi đảm bảo tình hình ổn định trước thời gian diễn ra các dịp lễ Ramadan, Quá hải và Phục sinh. 

Chú thích ảnh
Người Palestine đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại Nablus, Bờ Tây, ngày 22/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu tại phiên họp hằng tháng của Hội đồng Bảo an LHQ về cuộc xung đột Israel - Palestine, ông Wennesland hối thúc các bên kiềm chế trong thời gian diễn ra các hoạt động tín ngưỡng hòa bình này, tránh các bước đi đơn phương làm leo thang căng thẳng. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ quan ngại trước việc Israel công nhận 9 tiền đồn định cư bất hợp pháp và thúc đẩy xây dựng khoảng 7.000 căn hộ định cư mới.

Tại cuộc họp, Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga cũng phản đối tình trạng leo thang bạo lực tại Israel và Bờ Tây, cũng như việc Quốc hội Israel hủy bỏ luật rút quân năm 2005.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu Đại sứ Israel tại Washington để bày tỏ quan ngại về việc Israel bỏ luật rút quân. Trao đổi với báo giới sau cuộc gặp, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vendat Patel cho rằng Israel đã vi phạm các cam kết với Washington khi bãi bỏ một phần của luật rút quân năm 2005. Theo đó, vào năm 2004, Thủ tướng Israel khi đó là ông Ariel Sharon đã hứa với Tổng thống Mỹ George Bush rằng ông sẽ sơ tán người Israel khỏi 24 khu định cư ở Gaza và 4 khu định cư ở phía Bắc thành phố Samaria thuộc Bờ Tây. Người phát ngôn nhấn mạnh động thái mới nhất của Israel đã đi ngược lại với những nỗ lực nhằm khôi phục không khí hòa bình trước thềm tháng lễ Ramadan, lễ Quá hải và lễ Phục sinh. 

Tương tự, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng việc Israel bãi bỏ luật rút quân đã phủ bóng đen lên khả năng nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị các bên ngay lập tức thực hiện các nội dung trong thỏa thuận Sharm el-Sheikh đã k‎ý hôm 19/3 tại Ai Cập, đặc biệt là việc tôn trọng nguyên trạng lịch sử của thành phố Jerusalem và các thánh địa linh thiêng, đồng thời kiềm chế và phối hợp đảm bảo khoảng thời gian diễn ra tháng lễ Ramadan, trùng với lễ Quá hải của người Do Thái, được diễn ra trong hòa bình. 

Trước đó, ngày 21/3 vừa qua, Quốc hội Israel ngày 21/3 đã thông qua việc bãi bỏ luật rút quân năm 2005 với nội dung bắt buộc di dời người dân khỏi 4 khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây song song với việc rút quân khỏi Dải Gaza. Điều này đồng nghĩa với việc cho phép người Israel trở lại 4 khu định cư gồm Homesh, Sa-Nur, Kadim và Ganim nếu như nhận được sự đồng ý từ quân đội Israel. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Bờ Tây nhiều tháng qua.

Để trấn an dư luận, Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ quyết định của Quốc hội Israel đã chấm dứt quy định ngăn người Do Thái sinh sống tại những khu vực phía Bắc thành phố Samaria, nơi mà Israel cho là một phần của lãnh thổ nước này trong quá khứ. Do đó, Chính phủ Israel không có ý định mở thêm khu định cư mới tại đây.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Palestine đã phản đối tuyên bố trên, cho rằng quan điểm của chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu đồng nghĩa với việc chính thức công nhận việc sáp nhập khu Bờ Tây bị chiếm đóng, đồng thời coi đây là hành động chống lại người Palestine.

Quang Minh - Đức Trung (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV