Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (13/7), ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông cục bộ.

Dự báo chiều tối và đêm nay, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm.

Chiều và đêm nay, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

w mua ngap HN Thach Thao 1.jpg
Thời tiết Hà Nội sắp có mưa lớn diện rộng, khả năng ngập úng cao. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Đáng lưu ý, từ ngày mai (14/7), mưa lớn mở rộng khắp nhiều vùng trên cả nước.

Cụ thể, từ đêm mai đến ngày 17/7, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to.

Lượng mưa phổ biến ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ là 60-120mm, có nơi trên 200mm.

Đặc biệt, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa là 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Trước đó, từ đêm 12 đến rạng sáng 13/7, trên địa bàn huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang có mưa lớn gây sạt lở khối lượng đất đá ước khoảng 2.000m3, lấp 1 xe khách 16 chỗ. Xe khách gặp nạn chở theo 16 người đi hướng TP Hà Giang vào huyện Bắc Mê để đi huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Đến chiều 13/7, lãnh đạo huyện Bắc Mê xác nhận, lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 11 trong vụ sạt lở đất.

sat lo 7.jpg
Hiện trường hàng nghìn m3 đất đá sạt xuống sáng 13/7, khiến công tác tìm kiếm, cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Công an Hà Giang

Theo cơ quan khí tượng, mưa lớn kéo dài những ngày qua, đặc biệt ở những tỉnh vùng núi phía Bắc khiến khả năng xảy ra sạt lở rất cao khi đất đã ngậm no nước. Đặc biệt, những ngày tới, cả Bắc và Trung Bộ đều xuất hiện mưa lớn diện rộng sau nhiều ngày nắng nóng. Tác động này khiến nhiều khu vực, nhất là vùng núi có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Ngoài ra, từ ngày 13-14/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Giữa Biển Đông có khả năng hình thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng hình thế này nên trong ngày và đêm nay, vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, phía Nam của khu vực Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh; độ cao sóng biển 2-4m.

Cũng trong ngày và đêm nay, ở vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông rải rác, gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1.5-2.5m, biển động; ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có mưa rào và giông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cảnh báo, tình hình gió mạnh và sóng lớn trên biển còn kéo dài trong những ngày tới với cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển ở cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Nhận định tình hình khí tượng thủy văn trên phạm vi cả nước (từ 13-19/7/2024). Cụ thể:

Khu vực Bắc Bộ

Phía Tây Bắc Bộ: Từ 13-16/7, có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm); từ 17-19/7, có mưa rào và giông rải rác.

Phía Đông Bắc Bộ: Từ 13-15/7 có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng, riêng ngày 13/7 cục bộ có nơi nắng nóng. Từ đêm 15-17/7 có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và giông.

Từ 18-19/7, khu vực có mưa rào và giông rải rác; khu vực đồng bằng Bắc Bộ ngày 18/7 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh; vùng núi, trung du cần đề phòng khả năng xảy ra lũ quét và trượt lở đất; vùng đồng bằng đề phòng ngập úng.

Từ ngày 15-17/7, trên các thượng lưu sông Hồng- Thái Bình có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ.

Khu vực Trung Bộ

Ngày 13/7: Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; khu vực Nam Trung Bộ ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Từ đêm 14-16/7: những khu vực trên có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to; riêng Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Ngày 17-18/7: Có mưa rào và giông rải rác; khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế ngày 18/7 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và giông.

Ngày 19/7: Có mưa rào và giông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh, vùng núi, trung du cần đề phòng khả năng xảy ra lũ quét và trượt lở đất; vùng đồng bằng đề phòng ngập úng. Từ ngày 15-17/7, trên thượng lưu các sông ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện 01 đợt lũ, hạ lưu mực nước có dao động.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 13-19/7: Có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm); riêng Tây Nguyên từ chiều tối 14- 15/7 có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Riêng khu vực Hà Nội, từ 13-15/7, ngày nắng, ngày 13/7 có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác.

Từ đêm 15-17/7 có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to. Từ ngày 18/7, có mưa rào và giông rải rác; ngày 19/7 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và giông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.