tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Mỹ kéo dài thời gian tạm dừng sử dụng vaccine của Johnson & Johnson

Chia sẻ: 

15/04/2021 - 16:45:00


Các chuyên gia Mỹ cho biết việc tạm dừng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson sẽ kéo dài thêm ít nhất một tuần do cần thêm dữ liệu để đánh giá sự liên quan giữa sản phẩm này và hiện tượng đông máu. 

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Johnson & Johnson tại điểm tiêm phòng ở Delano, bang California (Mỹ) ngày 6/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã triệu tập cuộc họp vào ngày 14/4, một ngày sau khi nhà chức trách ghi nhận 6 trường hợp có hiện tượng đông máu và giảm tiểu cầu trong vòng 2 tuần sau khi được tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson, trong đó có 1 ca tử vong. Cuộc họp này nhằm quyết định có nên hạn chế sử dụng vaccine này đối với một nhóm người nhất định hay không. Tuy nhiên, phần lớn các thành viên CDC cho rằng cần thêm dữ liệu để nghiên cứu.

Chủ trì nhóm làm việc của CDC Beth Bell cho biết bà không muốn gửi đi thông điệp rằng vaccine này có vấn đề, mà muốn đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên lượng dữ liệu phù hợp.

Theo báo cáo, tất cả những trường hợp gặp biến chứng đều là phụ nữ, không có tiền sử đông máu, trong đó có một người sử dụng thuốc tránh thai. Trường hợp tử vong là một phụ nữ 45 tuổi.

Dù vẫn chưa thể kết luận mối liên hệ với vaccine, song các nhà khoa học Mỹ đang coi vaccine của Johnson & Johnson có thể là nguyên nhân gây ra biến chứng. Chính quyền Mỹ hối thúc những người đã tiêm phòng vaccine của Johnson & Johnson thông báo nếu họ có các triệu chứng như đau đầu nghiêm trọng, đau bụng, đau chân hay khó thở. 

Trước thềm cuộc họp, Giám đốc CDC Rochelle Walensky đánh giá các triệu chứng trên giống tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca được ghi nhận tại châu Âu. Cả hai loại vaccine đều được bào chế dựa trên công nghệ vector sử dụng virus adeno gây cảm lạnh thông thường. Ngoài Johnson & Johnson và AstraZeneca, vaccine Sputnik V của Nga và vaccine của CanSino (Trung Quốc) cũng đang sử dụng công nghệ này.  

Một số chuyên gia phản đối việc tạm dừng sử dụng vaccine của Johnson & Johnson, cho rằng có thể ảnh hưởng đến những nhóm dễ bị tổn thương. So với các vaccine khác, sản phẩm của Johnson & Johnson là loại vaccine một liều và chỉ cần bảo quản trong nhiệt độ lạnh thường, giúp những người dễ bị tổn thương có thể tiếp cận tiêm phòng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định có đủ nguồn cung vaccine do Moderna và Pfizer sản xuất để tiêm phòng cho tất cả người trưởng thành ở Mỹ trước cuối tháng 7.

Thời điểm diễn ra phiên họp tiếp theo của CDC chưa được ấn định song nhiều khả năng trong vòng một tuần đến 10 ngày tới.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias cho biết nước này sẽ chuẩn bị phân phối vaccine của Johnson & Johnson ngay khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) bật đèn xanh cho sử dụng sản phẩm này. Bên cạnh đó, Chính phủ Tây Ban Nha cũng lạc quan về việc duy trì đà tiêm phòng, dù các nước châu Âu đang hoãn sử dụng vaccine của Johnson & Johnson do lo ngại an toàn.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại một bệnh viện ở Coria, Tây Ban Nha ngày 24/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Việc bàn giao sớm 50 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech cho các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong quý II sẽ giảm bớt mối lo ngại về việc tạm đình chỉ sử dụng vaccine của Johnson & Johnson. Bộ trưởng Darias cho biết Tây Ban Nha sẽ nhận được thêm 4 - 5 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech sớm hơn dự kiến.

Trong thông báo trước đó, EMA cho biết cơ quan này sẽ đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng vaccine của Johnson & Johnson trong tuần tới. Tuy nhiên, EMA nhấn mạnh tin tưởng rằng những lợi ích mà vaccine của Johnson & Johnson mang lại lớn hơn những rủi ro tác dụng phụ. EMA cũng cho biết Johnson & Johnson đang liên hệ với giới chức các quốc gia đã tiếp nhận vaccine của hãng để hướng dẫn bảo quản trong thời gian chờ đợi ủy ban an toàn đưa ra những khuyến nghị mới. 

Vaccine của Johnson & Johnson đã được bàn giao cho một số nước châu Âu và các nước hiện cũng có những cách xử lý khác nhau. Trong khi Bỉ và Pháp cho biết vẫn sẽ triển khai tiêm vaccine của Johnson & Johnson theo dự kiến thì Hy Lạp, Italy và Thụy Điển tạm hoãn sử dụng để chờ EMA ra hướng dẫn về việc tiêm vaccine này. Lô hàng đầu tiên gồm 146.000 liều vaccine đã đến Tây Ban Nha vào ngày 14/4, song sẽ được lưu kho cho đến khi EMA có hướng dẫn mới.

Đặng Ánh (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV