tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

NATO hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập

Chia sẻ: 

02/06/2023 - 09:26:00


Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết ông sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần để “đảm bảo Thụy Điển gia nhập nhanh nhất có thể". 

Chú thích ảnh
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu với báo giới tại Brussels, Bỉ ngày 23/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thư ký Stoltenberg cho biết NATO muốn Thụy Điển gia nhập khối quân sự vào thời điểm hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Litva từ ngày 11-12/7. Ông Stoltenberg tiết lộ NATO cũng hy vọng đạt được tiến bộ về tài trợ dài hạn và kế hoạch an ninh cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva.

Thụy Điển và Phần Lan đã đệ đơn gia nhập NATO. Vào tháng 4, Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của khối quân sự này.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là những thành viên còn lại trong NATO vẫn chưa bật đèn xanh với việc gia nhập khối của Thụy Điển. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị dẫn độ 120 người Kurd tại Thụy Điển. Stockholm đang thắt chặt luật chống khủng bố và sẵn sàng nghiên cứu các bằng chứng về việc cộng đồng người Kurd tại nước này là nguồn cung tài chính cho đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn nằm trong danh sách các tổ chức khủng bố do Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ xếp loại. Tuy nhiên, chính phủ Thụy Điển không thể ra lệnh cho các phẩm phán để dẫn độ người Kurd.

Trong khi đó, Hungary cũng trì hoãn phê duyệt việc gia nhập của Thụy Điển, nhưng Budapest chưa công khai rõ ràng lý do.

Phát biểu với các phóng viên hôm 1/6, Tổng thư ký NATO nêu rõ “đã đến lúc phê chuẩn Thụy Điển”.
Các thành viên khác của NATO cũng bày tỏ ủng hộ quan điểm của Tổng thư ký Stoltenberg. Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt nói: “Đã đến lúc để Thụy Điển gia nhập”.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết "điều cần thiết là cuối cùng chúng ta có thể chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên thứ 32". Bà nhấn mạnh rằng chính phủ Thụy Điển có "sự hỗ trợ đầy đủ" của Berlin.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billstrom trong khi đó đề cập "đã đến lúc Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary bắt đầu phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển đối với NATO".

Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng đã tổ chức các cuộc đàm phán để cố gắng giải quyết những lo ngại của Ankara. Billstrom cho biết ông hy vọng mọi thứ sẽ được làm rõ tại một cuộc họp mới trong những tuần tới.

Phát biểu trước truyền thông quốc gia, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết: "Chúng tôi không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ áp lực nào. Quốc hội Hungary sẽ quyết định phê chuẩn một cách có chủ quyền và chính phủ tất nhiên sẽ ủng hộ".

Hà Linh/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV