tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Người Tây Ban Nha khốn khổ vì khách du lịch

Chia sẻ: 

02/07/2024 - 16:25:00


Người dân tại một số nơi nổi tiếng như Granada và Seville (Tây Ban Nha) xuống đường phản đối tình trạng du lịch quá mức. Nguyên nhân là du khách đông dẫn đến việc dân thiếu nhà ở.
 
 

Cư dân biểu tình trước Nhà thờ Sagrada Familia (Barcelona) chống lại du lịch quá mức vào ngày 27/9/2023 trùng với Ngày Du lịch Thế giới. Ảnh: Emma Monrós.

Ngoài 2 thành phố trên, hàng nghìn người từ khắp miền Nam Tây Ban Nha đứng lên chống lại việc quá tải du lịch, đơn cử là thành phố Málaga, hôm 30/6, theo Guardian.

Kế hoạch xuống đường ban đầu tập trung tại các điểm đến như Andalucia (thủ phủ Seville) đến hải cảng Cádiz. Sau đó, những người biểu tình sẽ tiến đến thủ đô Tây Ban Nha vào một tuần sau đó.

Quốc gia đầu tiên được mệnh danh là "đất nước mặt trời không bao giờ lặn" thu hút nhiều khách du lịch đứng thứ 2 thế giới năm 2023, theo World Population Review (WPR), tổ chức độc lập về điều tra dân số và nhân khẩu học tại Mỹ.

Trong đó, Barcelona là nơi đón lượng du khách "khủng" hàng năm. Chính phủ dự đoán con số sẽ tăng lên đến 100 triệu lượt khách từ mức 83,7 triệu lượt vào năm 2024, hơn gấp đôi dân số nước này.

"Cảm giác mọi thứ đã đạt đến đỉnh điểm và sắp bùng nổ", tờ Guardian bình luận về ngành du lịch Tây Ban Nha.

Với số lượng khách du lịch đông đảo, một số vấn đề bắt đầu nổi lên tại nước này như không gian công cộng thu hẹp, giao thông tắc nghẽn,... Tuy nhiên, nguyên nhân được cho là mấu chốt dẫn đến việc biểu tình nằm ở nơi cư trú. 

Đám đông tụ tập phản đối du lịch quá mức tại Menorca hồi khoảng đầu tháng 6. Ảnh:@viamenorca.
Dan Tay Ban Nha anh 1
Dan Tay Ban Nha anh 1

Đám đông tụ tập phản đối du lịch quá mức tại Menorca hồi khoảng đầu tháng 6. Ảnh:@viamenorca.

Ngành kinh doanh căn hộ du lịch đã "nuốt chửng" lượng nhà ở vốn nên ưu tiên cho dân bản địa, thậm chí một số chủ nhà đuổi cư dân địa phương, lấy lại nhà cho khách du lịch thuê. Đáng chú ý là khu vực Costa del Sol.

Người đứng đầu tổ chức dịch vụ lưu trữ toàn cầu tại Airbnb, Catherine Powell, cho biết cộng đồng tự trị Andalusia này đang được du khách tìm kiếm nhiều nhất Tây Ban Nha. Điều này phần nào đẩy giá thuê nhà tăng đáng kể.

"Người lao động trong ngành du lịch không đủ tiền thuê nhà" Catherine nói.

Bàn về giải pháp, vị này cho rằng nếu nhà ở vẫn được xem là tài sản có thể trao đổi mua bán, tình trạng người dân không có chỗ để thuê sẽ tiếp diễn. Nếu ngành công nghiệp không khói tại Málaga không thể phát triển bền vững dựa trên cách thức "độc canh" du lịch.

Olalla Luque Colmenero từ Granada Albayzín Habitable, tổ chức vận động cho khu phố Albayzín (thuộc Granada), cho rằng du lịch rất quan trọng đối với thành phố nhưng điều người dân phản đối là một khía cạnh của lĩnh vực này biến nhiều người dân thành kẻ vô gia cư.

Đối với khu vực thủ đô, Thị trưởng Barcelona, Jaume Collboni, gây chú ý khi ông tuyên bố rằng giấy phép cho 10.000 căn hộ du lịch hợp pháp của thành phố sẽ không được gia hạn vào năm 2028. Các thành phố khác dự kiến sẽ áp dụng theo.

Theo Martí Cusó, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình sắp tới ở Barcelona, chính phủ Tây Ban Nha nên đóng băng khoản chi 80 triệu euro/năm cho hoạt động quảng bá thủ đô đến bạn bè quốc tế. Việc này vừa giúp hạn chế du lịch mà còn đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo Zing
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 04/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV