Nhấn mạnh quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Trong 3 nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Cuba 2 lần vào tháng 4-2012 và tháng 3-2018. Hãng thông tấn Cuba ACN đã đưa tin đậm nét về các chuyến thăm này, nhấn mạnh việc lãnh đạo hai nước đề cao mối quan hệ song phương tốt đẹp, khẳng định Việt Nam và Cuba đã duy trì mối quan hệ hữu nghị lịch sử trong vòng hơn nửa thế kỷ và nhất trí tiếp tục phát huy tiềm năng nhằm mở rộng mối quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. 

Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đồng chí Raul Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều 29-3-2018, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana. Ảnh: TTXVN  
Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân và học sinh Cuba. Ảnh: TTXVN 

Trong chuỗi bài viết về sự kiện này, tờ Cuba Debate cũng nhận định hai nước Việt Nam và Cuba đều rất tự hào vì mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Mối quan hệ anh em giữa Việt Nam và Cuba đã được củng cố trong thời kỳ Việt Nam kháng chiến chống xâm lược, giành lại độc lập và thống nhất đất nước. Trong khi đó, Chủ tịch Fidel Castro cũng đã trở thành nguyên thủ quốc gia duy nhất tới thăm Việt Nam vào tháng 9-1973 - khi chiến tranh còn chưa kết thúc. Tờ báo cũng tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng góp phần đưa mối quan hệ này tiếp tục tiến lên một giai đoạn mới.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Vương quốc Anh, Việt Nam - Vương quốc Bỉ

Ngày 22 và 23-1-2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm chính thức tới Vương quốc Anh. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Vương quốc Anh, đánh dấu kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh, 20 năm hoạt động của Hội đồng Anh và Bộ Phát triển quốc tế Anh tại Việt Nam và 3 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Chuyến thăm trùng hợp với sự kiện 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân tới nước Anh năm 1913. Chuyến thăm thúc đẩy mạnh mẽ việc hiện thực hóa các nội hàm của quan hệ Đối tác chiến lược.

Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 Thủ tướng David Cameron đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Tổng Bí thư đã thăm chính thức Vương quốc Bỉ theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Bỉ Elio Di Rupo. Chuyến thăm diễn ra đúng vào năm hai nước kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đánh giá về chuyến thăm, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng - Trưởng ban Đối ngoại Trung ương cho biết chuyến thăm Bỉ tạo ra một dấu mốc, một động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nâng tầm quan hệ truyền thống Việt Nam - Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Chuyến thăm đầu tiên diễn ra từ ngày 23 đến 26-11-2014 và lần thứ 2 từ ngày 5 đến 8-9-2018.

Chuyến thăm năm 2014 được chính giới, học giả, chuyên gia và những người làm công tác hữu nghị với Việt Nam đánh giá là dấu mốc lịch sử trong quan hệ giữa hai nước. Hãng tin châu Âu Euro Presse Image nhấn mạnh chuyến thăm đã củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga vào năm 2018. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm năm 2018 là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội Đảng lần thứ XII. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á đầu tiên thăm Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin tái đắc cử nhiệm kỳ mới. Chuyến thăm cho thấy Moscow đặc biệt coi trọng Việt Nam trong chính sách hướng Đông của mình và góp phần tạo ra xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga. Trong chuyến thăm này, hai nước đã ký kết 9 văn kiện hợp tác, trong đó có một số thỏa thuận hợp tác về dầu khí.

Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Grigory Lokshin từng đánh giá, chuyến công du năm 2018 nói riêng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra trang mới trong quan hệ hai nước. Theo ông, Việt Nam sau 30 năm đổi mới đã thay đổi “không thể nhận ra”, trở thành một đối tác bình đẳng với Nga và vẫn duy trì chính sách tốt đẹp với nước này. Hãng thông tấn Regnum khi đó đã trích lời Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nhấn mạnh chuyến thăm không chỉ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội hai nước, mà còn tạo ra xung lực mới cho mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.

Chuyến thăm tiền đề cho quan hệ rộng mở Việt Nam - Hoa Kỳ

Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ từ ngày 6 đến 10-7-2015 đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận thế giới khi diễn ra trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, 40 năm kết thúc chiến tranh và thống nhất Việt Nam. Các học giả thế giới cũng đánh giá đây là chuyến thăm lịch sử, mở ra một chương mới trong quan hệ 2 nước, tạo tiền đề cho việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama - Ảnh: Reuters  

Dư luận quốc tế cho rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy hai quốc gia có chế độ chính trị khác nhau vẫn có thể vượt qua khác biệt, hiểu biết và hợp tác với nhau vì lợi ích chung. Truyền thông thế giới phân tích, điều đặc biệt là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, một chức danh không có tương đương trong hệ thống quản trị của Hoa Kỳ, đã có chuyến thăm chính thức đến Hoa Kỳ. Tổng thống Obama, lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ đã trọng thị đón Tổng Bí thư với nghi thức cấp cao. Dư luận quốc tế cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về việc cuộc hội đàm và gặp gỡ báo chí của hai vị lãnh đạo cao nhất của hai nước kéo dài gần 95 phút, vốn dự kiến ban đầu khoảng 45 phút với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ. Điều này là chưa có tiền lệ.  

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak cho rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy mức độ lòng tin và chiều sâu trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời là một bước đi nữa nhằm triển khai những tuyên bố được lãnh đạo hai nước đưa ra trong khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện. Chuyến thăm đã tạo tiền đề để nâng quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững gần 10 năm sau.

Củng cố quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào trung tuần tháng 9-2015 sau khi Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á năm 2014.

Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Abe Shinzo thông qua Tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo duyệt đội danh dự, ngày 15-9-2015. Ảnh: VGP  

Nhật báo Nikkei đã trích dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng sự hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng. Các nhà lãnh đạo liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn làm sâu sắc thêm quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhật báo Sankei phân tích nội dung của Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản và cho biết hai nước đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, đảm bảo an ninh mạng, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp. Hai bên có chung lợi ích trong việc giải quyết các vấn đề an ninh trong khu vực một cách hòa bình và tránh xung đột quân sự. Chuyến thăm cũng là nền tảng để hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Thăm Cộng hòa Pháp

Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Pháp từ ngày 25 đến 27-3-2018 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, và trong bối cảnh nước Pháp và Liên minh châu Âu đang có nhiều thay đổi.

Đưa tin về chuyến thăm, tờ Les Echos của Pháp dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh “Pháp sẽ phải hiện diện nhiều hơn nữa ở Việt Nam” và thông báo sẽ đi thăm Việt Nam vào năm 2019, một đất nước mà theo ông có những thành tích kinh tế ấn tượng.

Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiều 27-3-2018 tại Paris. Ảnh: TTXVN 

Bà Lisa Sankari, phóng viên tờ L’Humanite, nhận định chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Pháp là nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và có thể đóng vai trò nhất định trong quá trình giúp Việt Nam mở cánh cửa vào châu Âu.

Chuyến thăm cũng đã góp phần để các đối tác quan trọng ở châu Âu hiểu hơn về Việt Nam, về thành tựu đổi mới, về chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, qua đó tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ và tranh thủ sự hợp tác, ủng hộ của các đối tác.

Chuyến thăm định hướng phát triển quan hệ Trung Quốc - Việt Nam

Từ ngày 30-10 đến 1-11-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Chuyến thăm đã góp phần củng cố tình hữu nghị truyền thống, tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt sau bối cảnh đại dịch Covid-19, cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng.

Những chuyến công du lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN 

Trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ký kết 13 văn kiện hợp tác, ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; nhất trí tiếp tục duy trì và tăng cường truyền thống tốt đẹp giao lưu cấp cao giữa hai Đảng, hai nước thông qua các hình thức khác nhau, kịp thời trao đổi ý kiến về các vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước cũng như tình hình quốc tế, khu vực; định hướng và chỉ đạo tầm cao chiến lược đối với sự phát triển ổn định, lành mạnh của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong thời đại mới; nhấn mạnh hai nước Việt Nam và Trung Quốc kiên trì con đường xã hội chủ nghĩa với mục tiêu phát triển phồn vinh và mang lại hạnh phúc cho nhân dân...

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần tích cực vào phát huy tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Bên cạnh những chuyến công du Báo Quân đội nhân dân Điện tử điểm qua trên đây, trong suốt 3 nhiệm kỳ của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có nhiều chuyến thăm chính thức với các quốc gia trong khu vực như Lào, Campuchia, Indonesia và một số quốc gia khác trên thế giới. Những chuyến thăm của Tổng Bí thư đã mở ra quan hệ rộng lớn cho Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời củng cố các mối quan hệ truyền thống, tạo thế và lực cho Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng. Những chuyến thăm này cũng không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia khác mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới.

MAI HƯƠNG – TRẦN HOÀI – MINH ANH (tổng hợp)