tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nội bộ liên minh của Iran hoảng loạn sau những đòn chí mạng của Israel

Chia sẻ: 

03/10/2024 - 08:43:00


 Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei đã khuyên lãnh đạo Hezbollah Sayed Hassan Nasrallah rời khỏi Li-băng vài ngày trước khi ông thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel, và hiện đang vô cùng lo lắng về khả năng Israel thâm nhập chính phủ ở Tehran, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết.
Nội bộ liên minh của Iran hoảng loạn sau những đòn chí mạng của Israel ảnh 1

Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: AP)

Ngay sau vụ tấn công bằng hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm mà lực lượng Hezbollah sử dụng hôm 17/9, ông Khamenei đã cử phái viên truyền thông điệp yêu cầu lãnh đạo Hezbollah rời sang Iran, vì các báo cáo tình báo cho thấy Israel có điệp viên trong Hezbollah và đang lên kế hoạch sát hại nhà lãnh đạo này, một quan chức cấp cao của Iran cho biết.

Cũng theo vị quan chức này, người truyền tin là một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan, người đã ở cùng ông Nasrallah trong boongke khi nơi này bị bom của Israel đánh trúng và cũng đã thiệt mạng.

Đại giáo chủ Khamenei đã chuyển đến nơi an toàn và đích thân ra lệnh bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel ngày 1/10, để trả đũa cho cái chết của hai ông Nasrallah và Nilforoushan, Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố cũng nhắc đến vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh hồi tháng 7 tại Tehran và các cuộc tấn công của Israel vào Li-băng. Israel chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công giết chết ông Haniyeh.

Vụ ám sát ông Nasrallah diễn ra 2 tuần sau khi Israel thực hiện các vụ không kích chính xác, phá hủy nhiều kho vũ khí, loại bỏ một nửa hội đồng lãnh đạo của Hezbollah và đánh thẳng vào bộ chỉ huy quân sự cấp cao của lực lượng này.

Hiện, đang có nỗi lo sợ của Iran về sự an toàn của Đại giáo chủ Khamenei và tình trạng mất lòng tin trong cả Hezbollah và đội ngũ cầm quyền Iran và giữa hai bên. Các nguồn tin cho biết, tình hình này có thể gây phức tạp và làm giảm hiệu quả của liên minh "Trục kháng chiến" của Iran, bao gồm các nhóm vũ trang chống Israel.

Bốn nguồn tin từ Li-băng cho biết, tình hình hỗn loạn cũng khiến Hezbollah khó chọn lãnh đạo mới, vì lo ngại mức độ xâm nhập của đặc vụ Israel sẽ khiến người kế nhiệm gặp nguy hiểm.

"Về cơ bản, Iran đã mất khoản đầu tư lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua", Magnus Ranstorp, một chuyên gia về Hezbollah tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển, nhận xét về những thiệt hại to lớn mà Hezbollah gặp phải, làm giảm khả năng tấn công vào Israel.

"Nó đã làm rung chuyển Iran đến tận gốc rễ. Nó cho thấy Iran cũng đã bị xâm nhập sâu như thế nào: Họ không chỉ giết ông Nasrallah mà còn giết cả ông Nilforoushan", ông nói. Ranstorp cho biết ông Nilforoushan là cố vấn quân sự đáng tin cậy của Đại giáo chủ Khamenei.

Ranstorp cho rằng những thiệt hại to lớn trên có thể khiến Iran trả đũa bằng cách nhắm vào các đại sứ quán và người của Israel ở nước ngoài, như trong giai đoạn trước khi các lực lượng uỷ nhiệm của họ trỗi dậy.

Cái chết của ông Nasrallah dẫn đến việc chính quyền Iran tiến hành điều tra kỹ lưỡng khả năng hàng ngũ của họ bị xâm nhập, từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng hùng mạnh đến các quan chức an ninh cấp cao, một quan chức cấp cao của Iran cho biết. Cuộc điều tra đặc biệt tập trung vào những người từng đi nước ngoài hoặc có người thân sống ngoài Iran.

Một quan chức cho biết, Tehran nghi ngờ một số thành viên của Lực lượng Vệ binh đã đến Li-băng. Lo ngại nảy sinh khi một trong những cá nhân này bắt đầu hỏi về nơi ở của ông Nasrallah, đặc biệt là hỏi về thời gian ông sẽ ở lại những địa điểm cụ thể, vị quan chức cho biết thêm.

Người hỏi những thông tin đó đã bị bắt cùng với một số người khác, sau khi báo động được đưa ra trong giới tình báo Iran. Vị quan chức cho biết gia đình nghi phạm đã chuyển ra nước ngoài.

Vị quan chức thứ hai thừa nhận vụ ám sát đã gieo rắc sự ngờ vực giữa Tehran và Hezbollah, cũng như trong nội bộ Hezbollah.

"Niềm tin gắn kết mọi thứ đã biến mất", quan chức này cho biết.

Một nguồn tin thứ ba thân cận với đội ngũ cầm quyền Iran cho biết, Đại giáo chủ Khamenei "không còn tin tưởng bất kỳ ai nữa".

Tehran và Hezbollah cảm thấy báo động về nguy cơ Mossad xâm nhập hàng ngũ của họ sau vụ ám sát chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr hồi tháng 7, trong một cuộc không kích của Israel vào địa điểm bí mật ở Beirut, khi vị chỉ huy này đang gặp chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran. Vụ ám sát diễn ra chỉ vài giờ trước khi lãnh đạo Hamas Haniyeh thiệt mạng ở tại Tehran.

Israel công khai nhận trách nhiệm về vụ giết ông Shukr, một người ít được biết đến nhưng được ông Nasrallah mô tả là nhân vật trung tâm trong lịch sử của Hezbollah, người đã tạo nên những năng lực quan trọng nhất của tổ chức này.

Shukr đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển vũ khí tiên tiến nhất của Hezbollah, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác, và phụ trách các hoạt động của lực lượng Shi'ite chống lại Israel trong năm qua, quân đội Israel cho biết.

Theo Báo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 03/10/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV