tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nông sản bắt nhịp ‘chợ online’

Chia sẻ: 

15/04/2021 - 10:14:00


Nhiều sản phẩm nông sản Việt đã bắt đầu làm quen với “chợ” online. Các sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Voso.vn ngày càng đón nhận nhiều đơn hàng. Nhiều người cho rằng, thương mại điện tử sẽ là giải pháp hữu hiệu cho bài toán tiêu thụ nông sản thời gian tới.

 

 

 

Nhiều sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử.
Nhiều sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chị Trần Thu Thủy (phố Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, Covid-19 thay đổi thói quen mua sắm của chị cũng như nhiều bà nội trợ khác, từ hình thức đi chợ truyền thống. Việc mua hàng trên “chợ trực tuyến” được chị Thủy thực hiện nhiều hơn. Trước đây, kênh trực tuyến không bán nhiều đồ nông sản như rau, củ quả, thịt gia súc, gia cầm... việc mua hàng trực tuyến chỉ chú trọng vào các mặt hàng đồ gia dụng.

Tháng 3/2021, hơn 60.000 quả trứng gà sạch, nhiều sản phẩm nông sản khác như rau, củ quả của tỉnh Hải Dương cũng đã được đưa lên chợ online, “cứu nguy” cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương khỏi tình thế ế thừa nông sản khi dịch Covid-19 bủa vây. Thời điểm đó, 61 tấn rau củ, 6.200 con gà và hơn 290.000 quả trứng gà của bà con nông dân Hải Dương đã được tiêu thụ nhanh chóng nhờ sàn thương mại điện tử.

“Gần đây, trên nhiều trang bán hàng online đã xuất hiện các sản phẩm đồ ăn tươi, hàng nông sản nên tôi cũng bắt đầu mua sắm nhiều hơn. Việc đi chợ hàng ngày, mua những sản phẩm cho bữa ăn gia đình được tiết kiệm hơn về thời gian cũng như phương tiện di chuyển”, chị Thủy chia sẻ.

Thương mại điện tử được đánh giá là một kênh giao dịch quan trọng, là “cứu cánh” cho cộng đồng DN trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong suốt hơn một năm qua. Đối với nhiều DN, thương mại điện tử lại trở thành hướng đi tạo sự phát triển bền vững, bởi đây là kênh có tính chất kết nối rộng lớn, bất chấp khoảng cách về địa lý, thời gian. Đáng chú ý, trong khi bài toán tiêu thụ nông sản chính là đề tài hóc búa nhất đối với ngành nông nghiệp trong thời gian dài, thì thương mại điện tử cũng chính là một trong những lời giải hữu hiệu cho bài toán này.

Nhiều DN nông sản tìm cách tiêu thụ hàng trên các gian hàng trực tuyến của các “chợ” như Sendo.vn và đã nhận được những tín hiệu tích cực. Trên các gian hàng trực tuyến, các bà nội trợ có thể dễ dàng mua tìm mua được các sản phẩm nông sản tươi như rau xanh, thịt bò, gà, trứng gia cầm... mà không cần phải trực tiếp đến các siêu thị, chợ truyền thống để mua sắm.

Đáng chú ý, trong đợt Covid-19 xuất hiện tại Hải Dương vừa qua, thương mại điện tử đã giúp cho các sản phẩm nông sản ở Hải Dương được tiêu thụ một cách suôn sẻ, cứu nguy cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương khỏi cảnh ùn tắc, vứt bỏ nông sản.

Còn nhớ, hồi đầu tháng 3/2021, hơn 60.000 quả trứng gà sạch của nông dân Hải Dương đã được đưa lên sàn thương mại điện tử Voso.vn và đã được tiêu thụ một cách nhanh chóng. Không chỉ trứng gà, nhiều sản phẩm nông sản khác như rau, củ quả của tỉnh Hải Dương cũng đã được đưa lên chợ online, “cứu nguy” cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương khỏi tình thế ế thừa nông sản khi dịch Covid-19 bủa vây. Thời điểm đó, 61 tấn rau củ, 6.200 con gà và hơn 290.000 quả trứng gà của bà con nông dân Hải Dương đã được tiêu thụ nhanh chóng nhờ sàn thương mại điện tử.

Lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản

Có thể thấy, lợi thế của thương mại điện tử là rất lớn, song thực tế, số DN thuộc nhóm ngành nông sản tìm đến kênh bán hàng này chưa nhiều. Trên Sendo.vn có 35.000 shop bán hàng thì chỉ có 10.000 shop bán hàng thực phẩm, đồ ăn chín, còn hàng nông sản  rất là rất hãn hữu.

Nguyên nhân được giới chuyên gia trong ngành nêu ra, là do nông sản tươi bị hạn chế trong khâu đóng gói, bảo quản, khả năng giữ độ tươi không lâu, trong khi đó, áp lực về chi phí logistic lớn … khiến cho người nông dân, DN không mặn mà với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Khẳng định đây là lời giải hữu ích cho bài toán tiêu thụ nông sản, hạn chế nguy cơ ế thừa cũng như khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng: Việc kết nối nông sản của các địa phương với các sàn thương mại điện tử nhằm từng bước thiết lập chuỗi giá trị cho từng sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Sàn thương mại điện tử chính là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi đại dịch Covid -19 vẫn đang hoành hành toàn cầu.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, thời gian tới, Bộ Công thương tiếp tục đẩy mạnh kết nối nông sản các địa phương với các sàn thương mại điện tử; Hỗ trợ DN đẩy mạnh chuyển đổi số tiêu thụ sản phẩm. Cùng với những hoạt động trên, kênh phân phối trực tuyến nông sản “Gian hàng Việt trực tuyến” đã được Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với các sàn TMĐT Sendo.vn, Voso.vn và Tiki.vn triển khai… góp phần giảm bớt khâu trung gian, hạ giá thành sản phẩm, nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV