Ông Biden bắt đầu chuyến công du quốc tế đầu tiên 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân. Ảnh Reuters. 

Chuyến đi này được coi là một “bài kiểm tra” khả năng của vị tổng thống Dân chủ trong việc quản lý và sửa chữa các mối quan hệ với các đồng minh lớn, những nước thực sự “mất lòng” với thuế quan thương mại do Tổng thống thời đó, Donald Trump, áp đặt và cũng là người rút Mỹ khỏi nhiều hiệp ước quốc tế.

Trước thềm chuyến công du, Tổng thống Biden nhận định trong một bài viết trên Washington Post" Liệu các liên minh và thể chế dân chủ đã định hình hàng thế kỷ có chứng minh được năng lực của họ trước các mối đe dọa và kẻ thù thời hiện đại không? Tôi tin rằng câu trả lời là có. Và tuần này tại châu Âu, chúng tôi có cơ hội chứng minh điều đó".

Một trong những điểm chú ý nhất trong chuyến đi là Hội nghị thượng đỉnh của ông Biden với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 16/6 tại Geneva, một cơ hội để nêu lên mối quan ngại của Mỹ trực tiếp với ông Putin về các cuộc tấn công bằng mã độc được cho là xuất phát từ Nga, sự gây hấn của Moscow đối với Ukraine và một loạt các vấn đề khác.

Ông Biden sẽ dừng chân đầu tiên tại ngôi làng ven biển St. Ives ở Cornwall, Anh, nơi ông sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7. Cuộc họp dự kiến ​​sẽ bị chi phối bởi các vấn đề ngoại giao vaccine, thương mại, khí hậu và một sáng kiến ​​xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Các quan chức Mỹ coi nỗ lực này là một cách để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Biden có thể phải đối mặt với áp lực trong việc tăng cường nỗ lực chia sẻ nguồn cung cấp vaccine của Mỹ với các nước khác sau cam kết ban đầu là 20 triệu liều được công bố vào tuần trước.

Việc ông thúc đẩy một mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn đa quốc gia vấp phải sự phản đối tại quê nhà. Các bộ trưởng tài chính G7 trước đó đã nhất trí theo đuổi mức thuế tối thiểu toàn cầu ít nhất là 15% và cho phép các nước có quyền áp thuế đối với ít nhất 20% lợi nhuận vượt quá biên độ 10% đối với các công ty đa quốc gia lớn nhất và sinh lời nhiều nhất.

Trong khuôn khổ chuyến công du này, ông Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 10/6 tại Cornwall, một cơ hội để làm mới “mối quan hệ đặc biệt” Mỹ-Anh sau khi Anh rời Liên minh châu Âu – Brexit.

Sau 3 ngày hội nghị thượng đỉnh G7, ông Biden và phu nhân sẽ đến thăm Nữ hoàng Elizabeth tại Lâu đài Windsor. Ông Biden đã gặp Nữ hoàng vào năm 1982 khi ông còn là thượng nghị sĩ từ Delaware.

Sau đó, ông Biden sẽ tới Brussels để hội đàm với các nhà lãnh đạo của NATO và Liên minh châu Âu. Chương trình nghị sự của các cuộc gặp này dự kiến ​​sẽ tập trung vào Nga, Trung Quốc và vấn đề lâu dài là thúc ép các đồng minh NATO đóng góp nhiều hơn cho phòng thủ chung.

Ông Biden sẽ kết thúc chuyến đi sau khi ghé thăm Geneva và đây được coi là cuộc gặp khó khăn nhất trong chuyến đi – một cuộc họp với Tổng thống Nga Putin, người từng có quan hệ tương đối tốt với ông Donald Trump.