The Guardian ngày 4-12 cho biết Nhà Trắng đã chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump sau khi ông đề nghị "chấm dứt" bản Hiến pháp của Mỹ. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates nhấn mạnh rằng hành động "tấn công Hiến pháp và những gì được Hiến pháp đại diện cần phải bị lên án trên toàn thế giới".

Ông Bates mô tả Hiến pháp là "một văn bản bất khả xâm phạm". 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Brian Schatz bình luận: "Ông Donald Trump vừa kêu gọi chấm dứt Hiến pháp. Đó là giọt nước tràn ly cuối cùng đối với những đảng viên Cộng hòa tự gọi mình là hợp hiến".

Lãnh đạo đảng Dân chủ mới được bầu tại hạ viện, Hakeem Jeffries, nói rằng ông Donald Trump đã đưa ra “một tuyên bố kỳ lạ" và đảng Cộng hòa sẽ phải giải quyết các vấn đề của họ với cựu tổng thống này.

Ông Donald Trump hứng chỉ trích vì vạ miệng - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

 

Ông Donald Trump thua đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 với chênh lệch hơn 7 triệu phiếu bầu phổ thông và tỉ lệ 306-232 trong đại cử tri đoàn. Ông cáo buộc cuộc bầu cử năm 2020 xảy ra "gian lận". Tuyên bố này đã châm ngòi cho cuộc bạo loạn Điện Capitol ngày 6-1-2021 khiến 9 người thiệt mạng. 

Cuối tuần trước, ông Donald Trump sử dụng mạng xã hội Truth Social do mình thành lập để nói về cuộc bầu cử năm 2020: “Một vụ gian lận quy mô lớn có thể dẫn đến việc xem xét chấm dứt tất cả quy tắc, quy định và điều khoản, ngay cả những điều được tìm thấy trong Hiến pháp".

Ngày 3-12, ông Donald Trump cũng chỉ trích lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cùng tất cả đảng viên Cộng hòa yếu kém "không giúp ích trong cuộc bầu cử năm 2020".

Gần đây nhất, một số đảng viên Cộng hòa cấp cao phàn nàn ông Donald Trump về quyết định ăn tối tại khu nghỉ dưỡng riêng ở bang Florida - Mỹ với Nick Fuentes, một người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và bài Do Thái có tiếng.