Chủ nhà SEA Games 2019 Philippines đã bất ngờ tuyên bố gửi đoàn khủng đến Phnom Penh (Campuchia) vào tháng 5 năm tới.

Philippines đang rất hưng phấn và nuôi mộng lớn tại SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5 đến 16-5-2023 tại Campuchia.

Philippines tập hợp lực lượng khủng để nhất toàn đoàn SEA Games 32 ảnh 1

SEA Games 32 có võ gậy của Philippines đồng thời cũng có Vovinam. Ảnh: K.T

Quốc gia này thông báo gửi 814 VĐV (không kể quan chức, HLV, chuyên gia) để có thể lên ngôi nhất toàn đoàn ở đại hội thể thao Đông Nam Á có 49 môn thể thao tranh 608 HCV.

Điền kinh có số quân đông nhất của đoàn Philippines với 47 VĐV, tiếp theo là bóng đá (nam và nữ) với 46VĐV, thể thao điện tử có 45 VĐV.

Thể thao Philippines muốn đánh mạnh ở kỳ SEA Games này với mục tiêu lên ngôi nhất toàn đoàn. Họ huy động lực lượng mạnh như nữ lực sĩ Hidilyn Diaz, nhà vô địch và kỷ lục gia Olympic Tokyo, JE Obiane, nhà vô địch nhảy sào nam, các VĐV điền kinh chạy các cự ly ngắn, trung bình và dài đều có nhiều VĐV gốc Mỹ. Các môn võ Philippines cũng rất mạnh như võ gậy, quyền Anh, Ju Jitsu, Karate, quyền Anh dùng chân, Muay, Pencak Silat, bóng rổ, billiard, các thể loại dance sports.

 

Đặc biệt ở môn thể thao vua, tuyển nữ Philippines vừa mới lên ngôi vô địch Đông Nam Á, họ rất muốn chứng tỏ mình là “nữ hoàng mới” Đông Nam Á. SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 cũng là một cuộc tổng diễn tập cho bóng đá nữ Philippines thể hiện nằm trong chuỗi chuẩn bị cho World Cup 2023 diễn ra sau SEA Games 32.

Tại Olympic Tokyo năm ngoái ở Nhật Bản, nếu xét trên bình diện Đông Nam Á thì Philippines là quốc gia nhất khu vực khi họ có nhà vô địch, kỷ lục gia và giành những tấm huy chương bạc, đồng ở những môn khác nhau.

Sở dĩ Philippines tự tin bởi 49 môn thể thao này có rất nhiều môn mạnh của họ, và ngay cả môn dance sports Philippines cũng cực mạnh với các vũ điệu Latin.

Riêng nhóm môn thể dục, Campuchia chỉ tổ chức hai nhóm môn gồm Aerobics và thể dục nghệ thuật.

Tại cuộc họp của hội đồng SEA Games thời điểm cuối SEA Games 31, Philippines và Campuchia có một số bất đồng. Phía Campuchia nhượng bộ phải tổ chức nhóm môn thể dục, nhưng lại thiếu thể dục dụng cụ mà lại có thể dục nghệ thuật và Aerobics vốn Philippines rất mạnh. Bên cạnh đó, võ gậy của Philippines cũng được đưa vào thi đấu.