tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Rối loạn tâm thần sau bạo lực học đường

Chia sẻ: 

24/05/2023 - 08:20:00


Viện Sức khỏe Tâm thần (BV Bạch Mai) vừa tổ chức buổi tọa đàm về tình trạng bắt nạt học đường. BS Lê Công Thiện - Trưởng Phòng Sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên của Viện chia sẻ, thời gian gần đây, số trẻ bị rối loạn tâm thần do bị bắt nạt học đường có xu hướng tăng lên. Khi các em phải đến Viện Sức khoẻ tâm thần để khám và điều trị đều đã ở mức nặng nề.

 

Cần chung tay sớm ngăn chặn bạo lực học đường. Ảnh: TL.

Cần chung tay sớm ngăn chặn bạo lực học đường. Ảnh: TL.

Theo các chuyên gia của Viện Sức khỏe tâm thần, trung bình mỗi tháng Viện tiếp nhận khoảng từ 3-4 trẻ bị bắt nạt học đường đến khám các bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần. Giai đoạn trẻ đến khám nhiều hơn là thời điểm bắt đầu vào năm học mới. Đơn cử, trường hợp bé gái P.T.D. (14 tuổi, ở Bắc Ninh). Từng là một học sinh ngoan, học lực khá, không có tiền sử bệnh lý liên quan vấn đề tâm lý. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần trước khi vào viện, D. luôn cảm thấy buồn chán, có ý định tự sát và tự hủy hoại bản thân. Gia đình bệnh nhân cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây, D. có căng thẳng với một nhóm bạn nữ trong lớp.

Tại Viện, D. được chẩn đoán bị trầm cảm nặng. Sau khi được điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã cải thiện, giảm ý định tự sát và hành vi tự hủy hoại, ăn uống cũng tốt hơn, giấc ngủ được cải thiện. Tuy nhiên, sau khi ra viện, bệnh nhân vẫn không muốn trở lại trường học.

Theo BS Lê Công Thiện, học sinh đã phản ánh nhưng không được hỗ trợ và vẫn bị bắt nạt có nhiều nguyên nhân: Đôi khi bố mẹ và thầy cô coi việc trẻ con đánh nhau là bình thường. Do đó, cần có niềm tin vào trẻ em, để cùng với dấu hiệu đi kèm có thể hiểu và đánh giá đúng vấn đề. Việc đánh bạn dễ nhìn thấy, nhưng việc bắt nạt qua mạng càng cần kỹ năng để lấy thông tin, như sử dụng người gần gũi các bạn để hỏi han, nắm bắt. BS Thiện khuyến cáo, hãy tiếp cận thông tin và tin các cháu không nói dối để xử lý vụ việc sớm. Không thờ ơ trước những thông tin của trẻ.

Còn BSCKII Nguyễn Hoàng Yến - Phòng Sức khoẻ tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên -Viện Sức khỏe tâm thần cho rằng, hành vi bắt nạt có thể về thể chất, hoặc lời nói; bắt nạt bằng quan hệ xã hội; bắt nạt qua mạng… Hành vi bắt nạt là một vấn đề nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học; có tác động ngắn hạn và dài hạn đối với cá nhân bị bắt nạt, cũng như người ngoài cuộc có mặt trong sự kiện bắt nạt.

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của nhà trường. Theo đó, cần xây dựng môi trường nhà trường nói không với bắt nạt học đường; giáo dục cho học sinh về việc tôn trọng quyền cá nhân, sức khỏe, nhân phẩm của người khác. Đặc biệt, tăng cường vai trò của giáo viên, nhân viên tâm lý và gia đình trong đánh giá và giải quyết các vấn đề về bắt nạt học đường; khuyến khích những phương thức ứng phó thích hợp và tìm kiếm sự hỗ trợ.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia tâm lý, cha mẹ cần phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo về sự thay đổi về mặt cảm xúc của con em mình để có những can thiệp kịp thời, đó là sự buồn chán, ủ rũ ở trẻ không rõ nguyên nhân.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV