tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Sáng tạo một Việt Nam đa giác quan 

Chia sẻ: 

27/10/2022 - 09:31:00


Bằng hương, vị, sắc kết hợp cùng tư duy thẩm mỹ và gu sáng tạo riêng, một Việt Nam đa giác quan và đa góc nhìn đã được thể hiện bằng những bài thi nhiếp ảnh, thiết kế, vẽ, video đến từ các tác giả trẻ. 

 

Vẻ đẹp trù phú nhiều góc cạnh

"Có một thứ tự nhiên mỗi khi nhắc đến Sài Gòn, người ta đều nhắc đến như một nếp văn hóa đặc biệt, không tách rời - cà phê. Đứng lặng im nhìn ngắm con người cũ kĩ pha thứ thức uống cũ kĩ với mùi thơm nồng nàn và khói bốc lên nghi ngút, tôi xúc động như thể tìm lại được hơi thở của Sài Gòn xưa, có nhộn nhịp của phố thị nhưng cổ xưa và tràn đầy tình người". Một sự gắn kết vô hình giữa những con người với nhau là điều mà Trần Thanh Hùng (sinh năm 1999), Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, nhìn thấy và phóng chiếu qua các tác phẩm nhiếp ảnh với chủ đề "Mang hơi thở Sài Gòn".

Ở một lăng kính khác, thông qua các bức tranh, Nguyễn Bá Thanh (1999), Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, tìm về lịch sử để nhìn và nghĩ nhiều hơn những giá trị Việt. "Tôi quyết định gửi nét đẹp nơi bản sắc, giá trị tinh thần, truyền thống xa xưa của dân tộc vào sáng tác. Cánh cò mảnh mai, cần cù, chịu thương chịu khó là đại diện cho hình ảnh nông dân, phụ nữ Việt Nam. Tuy nhọc nhằn, vất vả nhưng họ vẫn ngời lên phẩm chất cao đẹp. Ẩn sau là hoa văn họa tiết rồng thời Lý. Rồng thời Lý gắn liền với thực tại, đem lại mưa thuận gió hòa, sự màu mỡ, phì nhiêu cho đất đai, biểu trưng cho nền văn hóa nông nghiệp lúa nước - một hình ảnh thuần Việt Nam", Nguyễn Bá Thanh chia sẻ.

Hay Mai Ngọc Ẩn (2001), học viên của Arena Multimedia, thành phố Hồ Chí Minh, với bản thiết kế "Hương làng cổ", nhân chuyến đi thăm Phú Quốc dịp 2.9 vừa rồi. Ẩn lý giải: "Hương làng cổ là hương vị đậm đà, nguyên chất, tạo nên tinh hoa làng sắc Việt. Trong vô vàn nét đẹp văn hóa truyền thống, có một thứ vừa mộc mạc, vừa đời thường mà giữ trọn hương vị trong cuộc sống hiện đại. Nước mắm như sợi dây nối giữa quá khứ và hiện tại của người dân xứ Việt. Chén nước ấy đơn giản, quen thuộc và gần gũi, hình ảnh gần như trong mọi nhà đều không xa lạ, là nơi gắn kết thân tình".

Và còn nhiều chủ đề khác được các tác giả trẻ thể hiện trong tác phẩm nhiếp ảnh, thiết kế, tranh vẽ và video, tham dự cuộc thi Show It NOW 2022 với chủ đề "Việt Nam: Hương - Vị - Sắc". 771 thí sinh, 898 tác phẩm ở đa dạng các thể loại, tôn vinh vẻ đẹp trù phú ở nhiều góc cạnh trên mảnh đất hình chữ S. Bức tranh Việt Nam trong những tác phẩm gửi đến có những câu chuyện lịch sử và văn hóa, có những nét đẹp bình dị của lao động, có những khoảnh khắc chỉ là một chiếc lá mùa thu đang đổi màu... nhưng mang nhiều tâm tư của thế hệ trẻ. 

Sáng tạo một Việt Nam đa giác quan
Tác phẩm "Nhà là Việt Nam" của tác giả Nguyễn Hoài An

Người trẻ nghĩ gì về di sản văn hóa?

"Tôi chọn tác phẩm thiết kế lấy ý tưởng 'Nhà là Việt Nam'. Tác phẩm mang ý nghĩa dù đi đâu về đâu chúng ta cũng không quên cội nguồn của mình, dù bạn đi hết cả vòng Trái đất thì nơi chôn nhau cắt rốn vẫn chính là Việt Nam. Bài thi nhắc nhở các bạn trẻ dù mình có là ai thì suốt cả hành trình đường đời vẫn chính là người Việt Nam và đừng bao giờ quên về quê hương ta đã sống". Nguyễn Hoài An (1999) chia sẻ, cảm nhận Việt Nam là hương, là vị, là sắc màu, để thông qua đó, thấy được cả truyền thống lịch sử lâu dài của đất nước, thấy được giá trị hữu hình, vô hình mà văn hóa dân tộc mang lại cho mỗi con người, và cả cách mà mỗi người trân quý giá trị ấy.

Các bạn trẻ đang nghĩ gì về đất nước mình, về di sản văn hóa dân tộc mình? Theo Giám đốc đào tạo Arena MultiMedia Vũ Anh Đức, tổ chức cuộc thi Show It NOW 2022 nhằm trả lời câu hỏi đó. "Sau 4 mùa tổ chức, cuộc thi năm nay thu hẹp độ tuổi là các bạn dưới 25 tuổi - thuộc thế hệ gene Z, thế hệ của nhiều sự thay đổi và khác biệt. Chúng tôi nhận thấy gần đây các bạn có nhiều mối quan tâm khác, đặc biệt khi nền tảng công nghệ online, internet phát triển. Mục đích của cuộc thi là xem các bạn nghĩ gì và cảm thấy thế nào đối với vấn đề văn hóa di sản Việt Nam".

Các tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ngày 15.10, và tại Viện Goethe Hà Nội ngày 21 - 23.10. Thông qua các trải nghiệm thị giác, sự kết hợp công nghệ hiện đại và chất liệu truyền thống đã cho thấy góc nhìn đa dạng và mới mẻ, cũng như mối quan tâm của các bạn trẻ đối với di sản văn hóa, mặt khác cũng mang lại cơ hội đi sâu vào thế giới quan đa dạng của thế hệ trẻ hôm nay.

Ông Vũ Anh Đức nhận định, di sản, văn hóa không tự nhiên mất đi mà được xây dựng, bồi đắp bởi các thế hệ sau. Mặc dù ở đâu đó, sự thay đổi về hoàn cảnh, thời đại có thể khiến một số bạn trẻ sao nhãng vấn đề văn hóa, di sản, nhưng sự hưởng ứng, cộng hưởng của đông đảo bạn trẻ với cuộc thi đã trả lời câu hỏi người trẻ có quan tâm đến chất hồn Việt không. "Qua góc cạnh đề tài đa dạng của các tác phẩm dự thi cho thấy sự dày công nghiên cứu, tìm hiểu di sản, văn hóa của thí sinh. Một mặt, bài khảo sát cho chúng ta thấy góc nhìn sáng tạo của các bạn trẻ. Mặt khác, điều đó khuyến khích rằng, một khi các bạn có được chất riêng đến từ văn hóa dân tộc, thì có thể phát triển nghề nghiệp hoặc bất kỳ công việc nào tốt hơn, vững chãi hơn", ông Vũ Anh Đức nói.

 
Hải Đường
Theo Đại biểu nhân dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
sinh nhật Bác công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 14/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV