tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Vụ 56 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Bác sĩ nhận định nguyên nhân

Chia sẻ: 

29/03/2023 - 15:54:00


Bác sĩ nghi ngờ việc trẻ có các triệu chứng nôn ói, đau bụng,... có liên quan đến vấn đề ăn uống khi đi dã ngoại, tuy nhiên đây chỉ là nhận định ban đầu, thời điểm này chưa thể khẳng định chắc chắn nguyên nhân.

Trưa 29.3, bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đơn vị đã nỗ lực cấp cứu cho tổng số 38 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại. Đến nay, phần lớn bệnh nhi đã xuất viện.

Bác sĩ Nam chia sẻ, khoảng 16h ngày 28.3, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận tốp đầu tiên gồm 10 học sinh, nhập viện lần lượt với tình trạng nôn nhiều, đau bụng. Có những cháu rất mệt, biểu hiện rối loạn tuần hoàn.

Sau đó một thời gian ngắn, rất nhiều cháu tiếp tục nhập viện. Đến khoảng 20h30’  tối 28.3, đã có tổng số 38 cháu vào Trung tâm Nhi khoa, đều có triệu chứng nôn, đau bụng, có một số bắt đầu có dấu hiệu sốt. Các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa đã nhanh chóng xử trí các tình huống cấp cứu.

Vụ 56 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Bác sĩ nhận định nguyên nhân -0
Một trong những học sinh trong vụ nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại đang điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Nguyễn Liên)

“Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ngay từ tốp bệnh nhi đầu tiên nhập viện, chúng tôi đã có sự phối hợp của rất nhiều phòng ban như phòng Vật tư, Dược, đội ngũ y tá, bảo vệ. Trang thiết bị, thuốc thang để chăm sóc, điều trị cho các cháu được cung cấp đầy đủ. Một số y bác sĩ đang đi trực ở các đơn vị khác cũng đến tăng cường với chúng tôi để hỗ trợ, xử trí cấp cứu cho 38 cháu cùng lúc”, bác sĩ Nguyễn Thành Nam thông tin.

Nhờ xử trí nhanh và kịp thời, sau 12h đêm, đã có 10 trẻ đầu tiên được cho ra viện, về nhà theo dõi.

Đến 6h30’ sáng 29.3, có thêm 5 cháu ra viện. 10h sáng 29.3, các bác sĩ thăm khám, đánh giá lại và cho một số bệnh nhi tiếp theo ra viện.

“Đến trưa 29.3, còn lại 5 cháu đang điều trị. Tuy các triệu chứng đã ổn định nhưng xét nghiệm máu của những bệnh nhi này cho thấy bạch cầu hơi tăng, một số bị tiêu chảy nên cũng giữ lại để theo dõi thêm. Tuy nhiên, những trường hợp này nhiều khả năng cũng  sẽ ra viện sớm”, bác sĩ Nam nói.

Vụ 56 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Bác sĩ nhận định nguyên nhân -0
Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Nguyễn Liên)

Đánh giá về nguyên nhân khiến trẻ nhập viện, bác sĩ Nguyễn Thành Nam cho biết hiện chưa thể khẳng định.

“Qua khai thác, chúng tôi được biết các cháu đã tham gia một chuyến dã ngoại, được ăn các thức ăn của nhà trường đặt nấu mang đi. Sau chuyến dã ngoại, khoảng 2 - 3 tiếng thì xuất hiện các triệu chứng. Chúng tôi nghi ngờ có liên quan đến việc ăn uống, tuy nhiên cũng chưa thể khẳng định được. Chúng tôi cũng đã mời một số bên liên quan đến để xem có thể xác định sơ bộ được nguyên nhân không.

Nếu nghĩ theo hướng nguyên nhân là từ việc ăn uống thì có thể do độc tố, vi khuẩn liên quan đến thức ăn; hoặc có thể do các vi khuẩn trong quá trình vận chuyển nhiễm vào thức ăn. Đó là một số nguyên nhân nghi ngờ ban đầu”, bác sĩ Nam nhận định.

Vụ 56 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Bác sĩ nhận định nguyên nhân -0
Đến trưa 29.3, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai còn 5 cháu đang điều trị, tuy nhiên các triệu chứng đã ổn định, trẻ đã có thể chơi đùa (Ảnh: Nguyễn Liên)

Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, phụ huynh và giáo viên cần chú ý đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ, hướng dẫn các cháu vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh bàn tay ở các thời điểm như: sau khi đi ngoài, sau khi chơi, đi ngoài đường về,...

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường như nôn, đi ngoài, đau bụng sau khi tiếp xúc với những yếu tố nghi ngờ, nên đưa trẻ tới bệnh viện kiểm tra ngay để có thể điều trị kịp thời.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục Đào tạo quận Thanh Xuân, Hà Nội, cập nhật mới nhất đến sáng 29.3, đã có 42 học sinh trong vụ việc nói trên được ra viện. Ngoài Bệnh viện Bạch Mai, số học sinh còn đang điều trị tại các cơ sở y tế khác là: Bệnh viện Xây dựng 2 học sinh, Bệnh viện Đống Đa còn 2 học sinh.

Trước đó, ngày 28.3, Trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho học sinh khối lớp 1 và lớp 2 đi học tập ngoại khóa tại trang trại Cánh Buồm Xanh, tổng số học sinh là 915 em, trong đó: khối 1 có 411 em, khối 2 có 504 em.

Khi về đến trường, khoảng 56 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn. Đến 16h, có 50 học sinh đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Xây dựng. Các cháu còn lại được phụ huynh đón về tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy, UBND phường Kim Giang, Ban Giám hiệu nhà trường khẩn trương nắm tình hình phối hợp với các cơ quan chuyên môn để các em được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.

Đồng thời, chỉ đạo nhà trường thông tin tới phụ huynh học sinh để phối hợp chăm sóc sức khỏe cho các em ngay sau khi sự việc xảy ra. UBND quận cũng đã báo cáo Sở Y tế Hà Nội, đề nghị Sở Y tế tăng cường nhân lực và các điều kiện tốt nhất để chăm lo sức khỏe cho các em; đồng thời phối hợp với quận làm rõ nguyên nhân liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Đại biểu Nhân dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV