tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Vụ máy bay do thám không người lái rơi xuống Biển Đen: Nguy cơ leo thang căng thẳng Nga - Mỹ

Chia sẻ: 

17/03/2023 - 14:42:00


Theo The Guardian, đây là vụ chạm trán mới nhất giữa máy bay Nga và NATO kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát hơn một năm trước. Sự cố cũng cho thấy nguy cơ dẫn đến leo thang do nhầm lẫn hoặc tính toán sai khi Nga và NATO triển khai nhiều thiết bị quân sự quanh Ukraine.
 
Vụ máy bay do thám không người lái rơi xuống Biển Đen: Nguy cơ leo thang căng thẳng Nga - Mỹ ảnh 1

Một phi công lái UAV của Mỹ điều khiển một chiếc MQ-9. Ảnh: Getty Images

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống kiểm soát không phận của nước này hôm 14/3 đã phát hiện một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ bay qua Biển Đen gần bán đảo Crimea, hướng tới biên giới Nga.

Quân đội Nga cáo buộc UAV Mỹ tắt bộ tiếp sóng, vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho chiến dịch quân sự đặc biệt. Họ nói thêm rằng vì thao tác nhanh, UAV Mỹ đã mất độ cao và rơi xuống nước.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cho biết máy bay MQ-9 Reaper Mỹ đã va chạm với hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga trên vùng biển quốc tế phía Tây Crimea. Tuyên bố cáo buộc các phi công Nga tìm cách cản trở UAV Mỹ. Một trong các máy bay chiến đấu Nga sau đó va phải cánh quạt của MQ-9, khiến lực lượng Mỹ “buộc phải cho UAV hạ cánh xuống vùng biển quốc tế”.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận có bất kỳ vụ va chạm nào và cho biết UAV Mỹ bị rơi do lỗi kỹ thuật. Mátxcơva nhấn mạnh máy bay Nga không sử dụng vũ khí, không tiếp xúc với UAV Mỹ và đã trở về sân bay an toàn.

Việc chiếc UAV trị giá 32 triệu đô la gặp nạn đã “kích hoạt” một cuộc chạy đua tìm xác máy bay, vì nó chứa một số công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ và sẽ là một vận may cho Nga nếu nước này tiếp cận xác máy bay trước. “Theo những gì tôi biết, tại thời điểm này, phía Nga vẫn chưa tìm được chiếc MQ-9”, người phát ngôn Lầu Năm Góc - tướng Patrick Ryder cho biết vào chiều thứ Ba.

Mátxcơva chưa chính thức bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu nguồn mở trên mạng xã hội, Hải quân Nga đã trục vớt được một số bộ phận của UAV Mỹ sau chiến dịch tìm kiếm.

Vì sao máy bay Mỹ xuất hiện trên Biển Đen?

Tướng James Hecker, chỉ huy lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi cho biết máy bay MQ-9 gặp sự cố khi “đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế”.

Trong khi đó, hãng tin RT (Nga) đề cập đến việc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tăng cường giám sát Nga ở cả Biển Baltic và Biển Đen sau khi xung đột ở Ukraine leo thang vào tháng 2/2022. Washington cũng nhiều lần thừa nhận đã cung cấp cho Kiev những khuyến cáo, thông tin tình báo cần thiết dù liên tục khẳng định Mỹ không phải là một bên tham gia xung đột. Hôm 13/3, một máy bay ném bom B-52 của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ “đã cố tình bay về phía thành phố St. Petersburg, và chỉ quay đầu sau khi đạt đến phạm vi cần thiết để phóng tên lửa hành trình”, RT viết.

Mary Ellen O'Connell, giáo sư Trường luật Notre Dame lưu ý rằng Mỹ đã không gọi vụ đánh chặn là “bất hợp pháp”. “Điều này cho thấy rất có khả năng MQ-9 đang đang tiến hành do thám cho Ukraine. Theo luật xung đột vũ trang, Nga có thể làm gián đoạn sự hỗ trợ đó”, O’Connell nói.

Theo The Guardian, đây là vụ chạm trán mới nhất giữa máy bay Nga và NATO kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát hơn một năm trước. Sự cố cũng cho thấy nguy cơ dẫn đến leo thang do nhầm lẫn hoặc tính toán sai khi Nga và NATO triển khai nhiều thiết bị quân sự quanh Ukraine.

 

Tại Nhà Trắng hôm 14/3, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết: “Chắc chắn đây không phải là lần đầu tiên trong những tuần gần đây có các vụ chặn đầu. Nhưng đây là lần đầu tiên một vụ chặn đầu khiến máy bay không người lái của chúng tôi bị rơi.”

Ông Kirby nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về vụ việc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Mỹ đã triệu tập Đại sứ Nga Anatoly Antonov để thể hiện sự phản đối.

Ông nhấn mạnh máy bay không người lái Mỹ hoạt động trên vùng biển quốc tế và vụ va chạm sẽ không ngăn cản lực lượng Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đen.

“Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng biển quốc tế”, ông Kirby nói. “Biển Đen không thuộc về ai.”

Đại sứ Antonov cho biết Mátxcơva coi vụ việc là “một sự khiêu khích”, nhưng không muốn đối đầu với Mỹ.

Ông Antonov đã gặp Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu của Mỹ Karen Donfried. “Mátxcơva coi vụ việc này là một sự khiêu khích”, ông Antonov nói với các phóng viên sau cuộc họp. Ông cho biết đã nói với bà Donfried rằng máy bay không người lái, máy bay và tàu của Mỹ không có việc gì ở gần biên giới Nga.

“Bạn có tưởng tượng được phản ứng của giới truyền thông Mỹ hay Lầu Năm Góc sẽ ra sao nếu một chiếc máy bay không người lái như vậy xuất hiện gần New York hoặc San Francisco?”, ông hỏi.

Đại sứ Nga mô tả các cuộc nói chuyện với bà Donfried là "mang tính xây dựng" và cho biết cả hai bên đều chia sẻ mối quan tâm của họ. Ông nói thêm rằng Mỹ và Nga cần phải "cực kỳ thận trọng" trong cách hành động, vì bối cảnh hiện tại ở Đông Âu. Ông cũng nói với bà Donfried rằng Mátxcơva đang tìm kiếm “các mối quan hệ thực tế” chứ không phải xung đột với Mỹ.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV