tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Vừa là áp lực, vừa là cơ hội… 

Chia sẻ: 

28/05/2024 - 08:33:00


Theo Chương trình Kỳ họp thứ Bảy, đầu tuần tới, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn các nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; công thương; kiểm toán; văn hóa, thể thao và du lịch. 

 

Cụ thể, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Quốc hội sẽ chất vấn việc quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển quốc gia. Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh nguồn nước; giải pháp phòng, chống tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu, suy giảm, ô nhiễm nguồn nước. Giải pháp nghiên cứu, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng và tài nguyên, khoáng sản quý hiếm.

Đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, Quốc hội sẽ chất vấn về công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy việc thực hiện các FTA và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường. Việc thực hiện chính sách, pháp luật phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí, nhất là trong phục vụ chế biến nông, lâm, thủy sản, phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Về lĩnh vực kiểm toán, Quốc hội sẽ chất vấn về trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm. Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước. Giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Quốc hội sẽ chất vấn về công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật. Về giải quyết việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau thời kỳ thi đấu, biểu diễn đỉnh cao. Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo; chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình làm rõ thêm vấn đề.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại mỗi kỳ họp Quốc hội luôn là nội dung thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và Nhân dân cả nước. Bởi các vấn đề được Quốc hội lựa chọn chất vấn và trả lời chất vấn đã được cân nhắc kỹ lưỡng, sát thực tiễn. Là những vấn đề quan trọng, không chỉ cần thiết, cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa chiến lược, lâu dài nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội, đòi hỏi phải có giải pháp kịp thời để giải quyết, tháo gỡ.

Thực tế, mỗi phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa là áp lực, vừa là cơ hội để các bộ trưởng, trưởng ngành nêu những thành tựu, nhìn nhận lại những tồn tại, hạn chế, vướng mắc của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời giải trình thỏa đáng những việc chưa hoàn thành theo yêu cầu của Quốc hội.

Bởi vậy, vấn đề đặt ra ở đây là trong chất vấn và trả lời chất vấn, những khó khăn, vướng mắc, yếu kém, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước phải được nhận diện rõ, phân tích đa chiều nguyên nhân do đâu. Các bộ trưởng, trưởng ngành phải luôn trong tinh thần nhìn thẳng, nói đúng về các bất cập để từ đó đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Chất vấn, trả lời chất vấn - hình thức giám sát trực tiếp tối cao của Quốc hội không phải là cuộc thi hay sát hạch mà là cùng làm sáng tỏ các vấn đề. Cho nên các câu trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành không chỉ thể hiện trách nhiệm của cá nhân mà phải thể hiện rõ ý chí, kế hoạch phát triển cũng như tính xuyên suốt trong công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của ngành, lĩnh vực đó. Tất cả hướng đến mục tiêu cao nhất là làm thế nào để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao.

 
Hân Anh
Theo Đại biểu nhân dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 01/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV