tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Xung đột Nga-Ukraine giúp 'hòa giải' giữa Mỹ và Venezuela?

Chia sẻ: 

30/06/2022 - 15:48:00


Cuộc xung đột Nga-Ukraine dường như đang giúp Mỹ và Venezuela cải thiện quan hệ, do phương Tây cần dầu của Caracas nhằm bù đắp lượng thiếu hụt vì các lệnh trừng phạt Moskva. 

Chú thích ảnh
Tổng thống Maduro (giữa) trong một cuộc tiếp quan chức phái đoàn Mỹ. Ảnh: ZUMA PRESS

Theo báo Nezavisimaya Gazeta (Nga) ngày 29/6, một phái đoàn cấp cao của Chính quyền Joe Biden đã đến thăm Venezuela. Kết quả của cuộc đàm phán đang diễn ra ở Caracas có thể là việc Mỹ sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Nicolás Maduro. Đưa Venezuela trở lại thị trường thế giới để bù đắp hậu quả của lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga cũng đã được kêu gọi tại hội nghị thượng đỉnh G7 mới đây.

Tin tức về chuyến thăm của phái đoàn Mỹ đã được chính ông Maduro xác nhận. Tại lễ trao Giải báo chí Quốc gia Simón Bolívar thường niên, ông Maduro nói rằng các đặc phái viên của Tổng thống Biden sẽ đàm phán với một số quan chức nước chủ nhà, trong đó đáng chú ý nhất là Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez. Tổng thống Venezuela đã không tiết lộ các chủ đề thảo luận, nhưng nói thêm rằng quá trình đàm phán giữa hai nước đang "đi đúng hướng".

Theo giới truyền thông Mỹ, phái đoàn của Washington có Đại sứ Mỹ tại Venezuela James Broward Story. Kể từ năm 2018, khi cuộc đối đầu gay gắt giữa chính quyền và phe đối lập nổ ra ở Caracas, phái đoàn ngoại giao Mỹ đã chuyển đến Colombia. Ông Story từng đứng đầu Vụ Venezuela tại Bộ Ngoại giao Mỹ và giám sát toàn bộ các cuộc tiếp xúc ngoại giao liên quan đến đất nước này.

Ngoài ra, phái đoàn Mỹ còn có Đặc phái viên về các vấn đề con tin Roger Carstens, vốn không có gì đáng ngạc nhiên khi một trong những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương là số phận của những công dân Mỹ đã bị bỏ tù ở Venezuela từ hai năm nay.

Sự chú ý của giới truyền thông Mỹ đang tập trung vào 8 người trong số họ. 2 người - Luke Denman và Iron Berry - bị bắt vào mùa Xuân năm 2020 với cáo buộc âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính được cho là do phe đối lập Venezuela chỉ đạo, với sự hậu thuẫn từ công ty quân sự tư nhân SilverCorp của Mỹ. 6 người còn lại là nhân viên của Citgo Petroleum, chi nhánh tại Mỹ của công ty dầu khí nhà nước PDSVA của Venezuela (gồm Tomei Wadell, Jorge Toledo, Alirio José Zambrano, José Luis Zambrano, José Angel Pereira và Matthew Heath), đã bị bắt giam vì tội gián điệp và khủng bố

Đây là chuyến thăm thứ 2 trong năm nay của phái đoàn Mỹ. Lần đầu tiên là vào tháng 3/2022. Sau chuyến thăm, các công dân Mỹ Gustavo Cardenas và Jorge Alberto Fernandez đã được phóng thích từ một nhà tù ở Venezuela, vốn bị cáo buộc âm mưu chống chính quyền. Người đầu tiên, một nhân viên của Citgo Petroleum, đã phải ngồi tù từ năm 2017.

Mỹ hy vọng rằng sau chuyến thăm lần 2, thêm một số người Mỹ sẽ được trả tự do. Như vậy, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, "tảng băng" trong quan hệ giữa hai nước rõ ràng đã bắt đầu tan chảy. 

Vào giữa tháng 6 năm nay, Mỹ đã nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela. Giám đốc của PDVSA, Carlos Erik Malpica-Flores, người có quan hệ họ hàng với ông Maduro, đã bị loại khỏi danh sách trừng phạt. Trước đó, Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí ENI của Italy và Repsol của Tây Ban Nha nếu họ bắt đầu cung cấp dầu từ Venezuela cho châu Âu. Điều này xảy ra sau khi EU đưa ra lệnh cấm vận dầu mỏ với Nga, dự kiến có hiệu lực vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, dầu của Venezuela do ENI và Repsol cung cấp có thể sẽ không mang lại lợi ích kinh tế cho Caracas. Việc giao hàng sẽ nhằm bù vào các khoản nợ tồn đọng của Venezuela và các khoản khấu trừ khác. Hôm 27/6, tại hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng Paris đang kỳ vọng nhiều hơn, nhấn mạnh việc ủng hộ sự trở lại toàn diện của Venezuela và Iran đối với thị trường dầu mỏ thế giới. 

Cần lưu ý rằng Mỹ và cá nhân ông Biden sẽ được hưởng lợi chủ yếu từ việc gia tăng xuất khẩu dầu của Venezuela. Giá xăng dầu ở Mỹ đang cao và Tổng thống Biden sẽ rất muốn hạ giá trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022.

Công Thuận/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV